Các con của bà đã tôn vinh mong muốn hiến tặng nội tạng của bà, một bác sĩ đã nghỉ hưu, một hành động khiến nhiều người ở Ấn Độ bị sốc.

Teresa Fernández, một bác sĩ đã nghỉ hưu từ Tây Ban Nha, đang đi nghỉ ở Ấn Độ vào Tháng Giêng năm ngoái. Bà ấy thích đi du lịch, đôi khi một mình và đôi khi theo nhóm. Trên thực tế, đó là chuyến đi thứ tư của cô đến Ấn Độ.

Nhưng lần này, một ngày sau khi đến Mumbai, bà bị đột quỵ khiến bà hôn mê. Câu chuyện về những gì xảy ra tiếp theo đã được đưa tin trên El Faro de Ceuta cùng với các hãng tin khác ở Tây Ban Nha và Ấn Độ.

Các bác sĩ tại Bệnh viện Jaslok, nơi bà nhập viện, đã liên lạc với các con của bà, Arturo và Aitana, để cảnh báo về tình trạng nguy kịch của mẹ họ. Con gái bà, cũng là một bác sĩ chuyên nghiệp, đã tham khảo các hình ảnh máy quét do các bác sĩ Ấn Độ gửi cho cô và nhận ra rằng tình hình thực sự rất nghiêm trọng.

Vì vậy, cô và anh trai ngay lập tức rời Tây Ban Nha đến Ấn Độ. Aitana nhớ lại rằng “ngay khi tôi nhìn thấy mẹ tôi trên giường trong ICU, tôi biết mẹ tôi sẽ không tỉnh dậy. Chúng ta chơi các bài hát của Louis Armstrong, nhạc cổ điển, (…) và giọng nói của những người bạn gửi sức mạnh cho mẹ tôi… Nhưng không có gì cả.”

Cuối cùng, Teresa qua đời vào ngày 11 Tháng Giêng tại Ấn Độ sau 6 ngày hôn mê. Các xét nghiệm y tế lặp đi lặp lại đã xác nhận cái chết của cô.

Vào thời điểm đó, các con của bà đã thông báo với các bác sĩ rằng mẹ của họ muốn hiến tặng nội tạng của mình. Teresa Fernández luôn bày tỏ mong muốn được hiến tặng, vì vậy mặc dù đó là một quyết định khó khăn đối với họ nhưng họ đã thực hiện mong muốn của bà.

Aitana giải thích: “Mẹ tôi luôn nói rằng bà muốn hiến tặng nội tạng của mình. Vì vậy, khi chúng ta nói điều đó ở bệnh viện, mọi thứ đơn giản hơn. Sự thật là các bác sĩ Ấn Độ đã rất ngạc nhiên khi tôi nói với họ, như thể đó là một điều kỳ lạ. Tôi đã nói với họ rằng ở Tây Ban Nha, việc hiến tặng nội tạng là rất bình thường.”

Trên thực tế, số liệu của Tổ chức Cấy ghép Quốc gia Tây Ban Nha cho thấy vào năm 2022, có 2.196 người chết hiến tạng ở Tây Ban Nha (tỷ lệ 46,3 trên một triệu dân), nhưng ở Ấn Độ chỉ có 552 trường hợp (tức là 0,4 ca trên một triệu dân). Tây Ban Nha đã dẫn đầu thế giới về hiến tạng trong nhiều năm.

Tuy nhiên, thật không may, Ấn Độ lại là thiên đường buôn bán nội tạng của thế giới. Ở đó, các đường dây buôn người đã bị triệt phá, trong đó người ta bị buôn bán từ Nepal để bị ép buộc hoặc lừa gạt đưa đến Ấn Độ, đến các trung tâm cụ thể để cấy ghép nội tạng của họ cho những người giàu có, những người có đủ khả năng chi trả.

Thực tế này khiến các con của Teresa rất mất lòng tin vào hệ thống. Họ bắt đầu nghi ngờ. “Những người nhận sẽ không trả tiền cho nội tạng, phải không?” “Có một danh sách chờ người nhận và những trường hợp khẩn cấp nhất sẽ được giải quyết trước, phải không?” “Nội tạng sẽ không đến tay người có nhiều tiền nhất, phải không?” Đây là những câu hỏi xuất hiện trong đầu họ, nhưng câu trả lời từ đội ngũ y tế đã trấn an họ rằng mọi việc sẽ được thực hiện đúng.

Cuối cùng, vào lúc nửa đêm từ ngày 11 đến ngày 12 tháng Giêng, Teresa được đưa vào phòng mổ, và sáng hôm sau, đến phòng hỏa táng.

Theo báo The Hindustan Times và Tổ chức cấy ghép mô & nội tạng quốc gia của Ấn Độ, phổi, gan và thận của bà đã được trao cho ba bệnh nhân Ấn Độ, trong khi trái tim được trao cho một người quốc tịch Li Băng và gan của cô cho một người 54 tuổi, một bác sĩ già từ Mumbai. Tổng cộng, Teresa đã kéo dài sự sống cho 5 người.

Cơ quan quốc gia Ấn Độ chịu trách nhiệm điều chỉnh việc hiến tặng nội tạng đã bày tỏ sự kính trọng đối với Teresa và gia đình cô như một tấm gương để noi theo.

Cô ấy cũng đã hiến tặng xương và gân của mình. Aitana tự hào nói rằng gia đình thậm chí còn được trao bằng tốt nghiệp vì Teresa đã trở thành người hiến tạng đầu tiên từ bên ngoài Á Châu và là người nước ngoài thứ hai hiến tặng nội tạng ở Ấn Độ. Năm 2019, một công dân Nepal là nhà tài trợ quốc tế đầu tiên tại quốc gia này.


Source:Aleteia