Hôm thứ Hai, ngày 6 tháng 3, tại Bucha, số nhà 144 phố Yablunska, Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương, đã cầu nguyện cho những người Ukraine bị giết trong ngày đầu tiên quân Nga xâm lược thành phố. Người thân của các nạn nhân đã tham gia buổi cầu nguyện cùng với nhà lãnh đạo của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương.

Một năm trước, khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện, tám người đàn ông ở Bucha đã tự nguyện thành lập một lực lượng bảo vệ lãnh thổ. Vào ngày 4 tháng 3 năm 2022, khi người Nga vào thành phố, họ tìm thấy họ trong một ngôi nhà ở số 144 đường Yablunska, đưa họ đi chân trần ra ngoài, tra tấn và giết họ.

Đức Tổng Giám Mục Shevchuk đã đến thăm nơi này, “nơi đẫm máu và đau thương,” và tưởng nhớ các nạn nhân. Các linh mục của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương từ Irpin, Cha Myroslav Latynnyk, cha sở giáo xứ Chúa Giáng Sinh của Đức Trinh Nữ Maria, và Cha Vitaliy Voetsa, tuyên úy quân y của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương, đã cầu nguyện với Đức Tổng Giám Mục.

“Hôm nay chúng ta ở đây, tại nơi này - nơi giao tranh đẫm máu, nơi tất cả đã xảy ra một năm trước. Nơi này sẽ trở thành biểu tượng cho nỗi đau của Ukraine, biểu tượng cho tội ác mà những kẻ xâm lược Nga đã gây ra khi đến vùng đất yên bình của chúng ta để giết chóc, tàn phá và hủy diệt”.

Thi thể của 13 cư dân được tìm thấy tại căn cứ Agrobudpostach, nơi quân xâm lược đặt trụ sở sau khi Bucha được giải phóng.

Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav kêu gọi mọi người ghi nhớ tội ác của đối phương và nhấn mạnh rằng anh hùng không chết.

“Giống như mặt trời vượt qua bóng tối, mùa xuân chắc chắn sẽ chiến thắng mùa đông, vì vậy chúng ta, những Kitô Hữu, tin rằng những anh hùng không chết. Đó là điều Chúa đã ban cho những người sẵn sàng hy sinh mạng sống của họ vì sự bất tử của quê hương”.

Ngài nhấn mạnh rằng chúng ta cần mọi người từ khắp nơi trên thế giới đến đây. “Chúng ta muốn nói với cả thế giới những gì đang xảy ra ở Ukraine. Vì vậy, hôm nay, chúng ta nói: 'Hãy đến và nhìn vào đây, tại nơi đẫm máu này. Hãy nhìn vào mắt của những người đàn ông đã không nao núng hy sinh mạng sống của họ cho quê hương của họ.'“

Sau buổi cầu nguyện, Đức Tổng Giám Mục đã gặp gỡ gia đình của các anh hùng: cha mẹ, vợ, anh chị em và bạn bè. Ngài bày tỏ lời chia buồn, bày tỏ lòng kính trọng và cảm ơn họ.

“Với tới tất cả các bạn, gia đình và bạn bè, cho phép tôi gửi lời chia buồn chân thành nhất. Hôm nay chúng ta muốn cầu nguyện với anh chị em ở đây và chia sẻ nỗi đau của anh chị em vì nỗi đau được chia sẻ ít đau hơn. Nó được nhìn thấy trong mắt anh chị em. Những vết thương này làm anh chị em đau lòng. Những chàng trai trẻ đó lẽ ra đã sống và tiếp tục sống, nhưng họ không còn ở bên anh chị em ngày hôm nay nữa. Ai đó đã có quyền quyết định ai nên sống và ai nên chết. Vì vậy, hãy chấp nhận lời chia buồn của chúng ta, sự tôn trọng của chúng ta đối với nỗi đau của anh chị em.”

Ngài kêu gọi tôn vinh nơi hành quyết những người Ukraine ở Bucha, tại 144 phố Yablunska, và bày tỏ hy vọng rằng một đài tưởng niệm sẽ sớm được dựng lên ở đó để tưởng nhớ các anh hùng trong lời cầu nguyện.
Source:UGCC