Những qui định mới của Mỹ về nhập cảnh có hiệu lực từ tháng trước đòi hỏi người sinh ở các nước như Iran, Iraq, Libya, Sudan hay Syria khi vào cửa khẩu của Mỹ phải được chụp hình và lấy dấu tay.

Qui định này áp dụng cho cả những người nay đã là công dân của một nước khác và mang hộ chiếu của nước đó, kể cả Canada. Điều đó khiến chính phủ Canada khuyến cáo các công dân của họ, nếu sanh ra tại một trong những nước đã nêu, thì nên suy nghĩ kỹ trước khi bước chân vào nước Mỹ, cho dù chỉ là quá cảnh để đi tiếp.

Tại quốc hội Canada, các dân biểu tố cáo là chính phủ Hoa Kỳ gây khó dễ cho các công dân Canada gốc Ả Rập. Một dân biểu gốc Syria nói rằng luật mới của Mỹ biến ông thành công dân Canada hạng hai.

Ngoại trưởng Canada Bill Graham cho biết ông đã chuyển lời phản đối đến ngoại trưởng Mỹ Colin Powell, và nói thêm ông tin rằng những qui định mới sẽ được thay đổi.

Chuyện này trở thành mục tiêu dễ dàng cho các chính khách ở Canada công kích Hoa Kỳ bởi vì họ cảm thấy dân chúng càng lúc càng tỏ ra bất đồng với chính sách của Mỹ ở Trung Đông.

Nhiều người Canada cũng lo ngại những qui định mới gây trễ nải tại biên giới có thể làm tăng chi phí cho công việc mua bán của họ.(BBC)