Giọng điệu của Anh và Mỹ về bản nghị quyết của Liên hiệp quốc đã trở nên hoà hoãn hơn trong vòng 24 tiếng đồng hồ vừa qua.

Cả hai đã kiên trì không nhượng bộ nhằm đạt được một bản nghị quyết có lời lẽ cứng rắn về Iraq, với ngụ ý đe doạ có hành động quân sự. Thế nhưng, Ðại sứ Anh quốc , ông Jeremy Greenstock, có mặt trong phiên họp mới nhất này, đã nói là Anh nay không có vấn đề với cái mà ông gọi là tiến trình hai giai đoạn.

Ông nói, vẫn còn phải cứu xét nhiều, và các nước hội viên thường trực của Hội đồng Bảo an đã cẩn thận lắng nghe quan điểm của mười nước hội viên không thường trực , về chuyện tiến trình này phải đi tới đâu.

Lời bình luận của ông đại sứ Anh đã tiếp theo lời tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell tại Washington về chuyện Hoa Kỳ ủng hộ ý kiến về tiến trình hai giai đoạn.

Tuy nhiên , vẫn chưa có tiến trình này và sự bất đồng quan trọng trong câu chuyện nói về hai giai đoạn đó là có hai bản nghị quyết hoàn toàn khác biệt: một nghị quyết thi hành ngay lập tức và xử lý các thủ tục thanh tra vũ khí, bản nghị quyết thứ hai xử lý vấn đề qua thảo luận và bỏ phiếu trong trường hợp Iraq ngăn chặn các cuộc thanh tra.

Mỹ đang nhượng bộ cho Hội đồng Bảo an họp lại để thảo luận thêm, thế nhưng họ vẫn không cho Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc quyền tự động chấp thuận hay bác bỏ một kế hoạch tấn công quân sự. (BBC)