Sau khi Nigeria được công nhận là quốc gia có số người tham dự Thánh lễ cao nhất thế giới, vị Hồng Y trẻ nhất của quốc gia Phi Châu này đã chia sẻ một số bí mật đằng sau đời sống bí tích sống động của đất nước mình.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy 94% trong số 30 triệu người Công Giáo ở Nigeria nói rằng họ tham dự Thánh lễ ít nhất hàng tuần hoặc hơn, trong khi chỉ có 17% người Công Giáo Mỹ tham dự Thánh lễ hàng tuần.

Đức Hồng Y Peter Ebere Okpaleke, 59 tuổi, người lãnh đạo giáo phận Ekwulobia ở miền nam Nigeria, nhìn thấy ba yếu tố chính đằng sau sự tham gia tích cực của người Công Giáo ở Nigeria.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNA khi Đức Hồng Y ở Rôma trong tháng này, Đức Hồng Y Okpaleke nói rằng ngài tin rằng thế giới quan truyền thống của Nigeria, vai trò của gia đình và ý thức cộng đồng trong các giáo xứ đã khiến người Nigeria từ thế hệ này sang thế hệ khác gần gũi với các bí tích.

Theo Okpaleke, xã hội Nigeria nói chung có “một thế giới quan truyền thống” thừa nhận sự hiện diện của Chúa trong cuộc sống và xã hội. Người Nigeria đã không quên cách thế giới tâm linh thấm nhuần cuộc sống hàng ngày.

“Có nhận thức chung về vai trò của Thiên Chúa trong đời sống con người. Chính nhận thức này chuyển thành việc tham dự Thánh lễ cho người Công Giáo, những người đến tham dự Thánh lễ để gặp gỡ Chúa Kitô trong Bí tích Thánh Thể,” Đức Hồng Y nói.

Ở Nigeria, có một ý thức mạnh mẽ rằng “gia đình là 'giáo hội tại gia',” một thuật ngữ được các Giáo phụ thời sơ khai sử dụng và được Thánh Gioan Phaolô II nhấn mạnh trong Tông Huấn Familiaris Consortio.

Đức Hồng Y Okpaleke cho biết gia đình được coi là nơi chủ yếu mà “niềm tin được truyền lại cho thế hệ tiếp theo”.

Các giáo xứ và giáo phận Công Giáo ở Nigeria mang đến cho mọi người cảm giác mạnh mẽ về “cộng đồng và sự gắn bó”.

Vị Hồng Y nói: “Phần lớn, mọi người cảm thấy có tính cộng đồng trong Giáo hội”. Đức Hồng Y đã tận mắt chứng kiến điều này trong giáo phận của ngài, mới chỉ được thành lập 3 năm, nơi các cuộc thảo luận của Thượng hội đồng giáo phận về tính đồng nghị có cảm giác giống như “các phiên họp truyền thống tại các quảng trường làng nơi các vấn đề cộng đồng quan tâm được thảo luận”.

Đức Hồng Y Okpaleke lãnh đạo Giáo phận Ekwulobia ở miền nam Nigeria, một giáo phận mới được thành lập vào năm 2020.
Source:Catholic News Agency