Từ năm 2018 đến năm 2022, khoảng 24 cuộc tấn công hàng tuần vào các nhà thờ và cộng đồng Công Giáo đã được ghi nhận.

Một cuộc điều tra của Trung tâm Đa phương tiện Công Giáo, gọi tắt là CCM, tiết lộ rằng Mexico, trong 14 năm liên tiếp, là một trong những quốc gia nguy hiểm nhất đối với việc thi hành chức tư tế. Có bảy linh mục bị sát hại trong giai đoạn 2018 đến 2022.

Theo công việc được thực hiện bởi các linh mục Omar Sotelo Aguilar, giám đốc CCM và Guillermo Gazanini Espinosa, điều phối viên giúp các đơn vị điều tra, trong năm qua đã có gần 800 vụ tống tiền, đe dọa và hành hung các linh mục ở Cộng hòa Mexico; Chủ yếu động cơ của những tội ác này có liên quan đến việc lừa đảo và chiếm đoạt bất hợp pháp các nguồn tài nguyên cần thiết từ các nạn nhân được dùng để thi hành chức vụ của mình.

Vào năm 2022, theo các tuyên bố của chính các giám mục, các ngài đã bị cản trở quyền đi lại bởi các trạm kiểm soát tội phạm có tổ chức; một số chi tiết được cung cấp bởi Đức Hồng Y José Francisco Robles Ortega, Tổng Giám mục Guadalajara, Sigifredo Noriega Barceló Giám mục Zacatecas và Rafael Sandoval Sandoval, Giám mục Autlán, là những vị đã tuyên bố rằng các ngài đã bị giam giữ và các băng đảng hoạt động ở phía bắc của bang Jalisco và Zacatecas đòi quyền sử dụng đất từ các cha xứ; Lệ phí có thể chiếm một nửa số tiền thu được từ các quyên góp trong nhà thờ. Đây là nguồn thu nhập chính của nhiều giáo xứ và cộng đồng Công Giáo trong nước.

Từ năm 2018 đến năm 2022, khoảng 24 cuộc tấn công hàng tuần vào các nhà thờ và cộng đồng Công Giáo đã được ghi lại. Trong số này có những vụ cướp thông thường, các cuộc tấn công với mục đích xúc phạm và tấn công trực tiếp vào các linh mục và các nhà lãnh đạo của các cộng đồng Công Giáo, ngoài ra còn có các vụ giết người nhằm vào các giáo sĩ vì nhiều lý do, chủ yếu là những vụ bắt nguồn từ các hoạt động mục vụ của các ngài khi các vị lên tiếng chống bất công, chống lại các băng đảng. Rồi, cũng có các vụ cướp của hoặc một nguyên nhân khác.

Cuối cùng, CCM chỉ ra rằng trong quá trình tổng hợp các vụ tấn công và tội ác chống lại người Công Giáo và giáo dân, không có kết quả cụ thể nào trong các cuộc điều tra tương ứng của các cơ quan chức năng và chỉ một tỷ lệ tối thiểu bị kết án. Có những yếu tố cho phép chúng tôi biết liệu các nạn nhân và gia đình của họ có nhận được công lý và bồi thường thiệt hại hay không.