Đức Cha Matthew Hassan Kukah, Giám mục Giáo phận Công Giáo Sokoto, một lần nữa chỉ trích chế độ của Tổng thống Muhammadu Buhari vì tội gia đình trị và tham nhũng, nói rằng chế độ này đã khiến người dân Nigeria dễ bị tổn thương hơn nhiều so với những thời điểm ông nhậm chức tổng thống.

Trong thông điệp Giáng Sinh hôm Chúa Nhật, Đức Cha Kukah nói rằng chế độ của ông Buhari đã đưa ra những lời hứa cao ngất trời nhưng không thể thực hiện được.

“Thật đáng buồn là bất chấp những lời hứa cao cả của tổng thống, tổng thống đang khiến chúng tôi dễ bị tổn thương hơn nhiều so với khi ông nhậm chức. Nạn tham nhũng mà chúng tôi nghĩ ông sẽ chống lại đã trở thành một con quái vật và đáng buồn thay, chính phủ của ông được đánh dấu bằng chế độ gia đình trị,” ngài nói.

“Chúng tôi biết rằng bây giờ tổng thống khỏe mạnh hơn trước. Chúng tôi có thể thấy điều đó trong mùa xuân trong những bước chân của bạn, hàng ngàn dặm mà bạn đã tiếp tục vượt qua khi bạn đi du lịch nước ngoài. Xin Chúa ban cho bạn thêm nhiều tuổi khỏe mạnh.”

“Tuy nhiên, tôi cũng ước rằng hàng triệu công dân của chúng ta có cơ hội được hưởng một phần sức khỏe của chính tổng thống nhờ sự cải thiện đáng kể về chất lượng chăm sóc sức khỏe ở đất nước chúng ta.”

Đức Cha Kukah đã rất thẳng thắn trong việc chỉ trích gay gắt chế độ Buhari. Đáp lại, nhiều đặc vụ chính phủ và những người về phe với tổng thống đã phỉ báng ngài.

Đã có những nghi ngại rằng Tổng thống Muhammadu Buhari mượn tay bọn khủng bố để Hồi Giáo hóa đất nước bằng cách tận diệt các tín hữu Kitô ở nước này.

Các băng đảng có vũ trang tràn lan khắp Nigeria, đặc biệt là ở miền bắc, nơi chúng cướp hoặc bắt cóc để đòi tiền chuộc, và bạo lực ngày càng gia tăng, nơi lực lượng an ninh quá mỏng thường không ngăn chặn được các cuộc tấn công.

Hôm 10 tháng 11 vừa qua, linh mục Christian Okewu Emmanuel, chưởng ấn của giáo phận Kaduna, cho biết Cha Abraham Kunat, một linh mục quản xứ ở làng Idon Gida, đã bị bắt cóc từ một ngôi nhà mà ngài đang trú ngụ ở một thị trấn khác, trong cùng giáo phận, sau khi rời khỏi giáo xứ của mình do bất an.

Chính phủ Nigeria có mọi thứ cần thiết để ngăn chặn các cuộc tấn công đang diễn ra nhằm vào các tín hữu Kitô giáo, nhưng họ đã từ chối giúp đỡ, một linh mục Công Giáo ở quốc gia Tây Phi cho biết.

Tình hình ở Nigeria đã khiến nhiều người tin rằng những gì đang xảy ra là “chủ nghĩa khủng bố do nhà nước bảo trợ”, Cha Patrick Alumuku, giám đốc truyền thông của Tổng giáo phận Abuja, nói với ACI Africa như trên.

Ngài nói rằng Giáo hội ở Nigeria không có khả năng bảo vệ người dân, bao gồm cả các linh mục từng là nạn nhân của các vụ bắt cóc và giết người, và chính phủ có vai trò trao quyền cho các nhân viên an ninh trong nước để bảo vệ những thường dân vô tội.

“Giáo hội mong muốn bảo vệ nhân sự của chính mình. Nhưng liệu Giáo hội có đủ năng lực để bảo vệ con người không? Giáo hội có quân đội không? Giáo Hội có cảnh sát không? “ vị linh mục người Nigeria nói thêm, “Chính phủ lẽ ra phải cung cấp cho cảnh sát bất cứ thứ gì cần thiết, đạn dược, hậu cần để có thể giải quyết việc này; nhưng có vẻ như chính phủ không quan tâm đến việc giải quyết những thách thức này “.

Ngài nói tiếp rằng, “Chính phủ tỏ ra bất lực. Trên thực tế, có những người cảm thấy rằng đây là chủ nghĩa khủng bố do chính nhà nước bảo trợ”.

Vị linh mục của Giáo phận Makurdi, người được thụ phong vào năm 1981, cho biết ngài cảm thấy bối rối khi không có hành vi tàn bạo nào đối với các tín hữu Kitô ở Nigeria đã được giải quyết tại tòa án.

“Trong số tất cả những trường hợp các linh mục bị sát hại, thậm chí không có một người nào bị bắt. Trong số tất cả các linh mục đã bị bắt cóc, thậm chí không có một người nào bị bắt. Trong số tất cả các nhà thờ bị cháy hoặc bom phát nổ, không một người nào bị bắt, bị đưa ra tòa, bị xét xử và bị kết tội,” Cha Alumuku nói.