Nguyễn Trung Tây
Mùa Ngôi Lời Dựng Lều


Giáng Sinh định nghĩa trọn vẹn trong một câu thật ngắn, “Và Ngôi Lời đã thành người, và định cư giữa chúng ta” (John 1:14). Định cư hay đúng nhất là dựng lều/σκηνόω/đọc skê-nó-ô, động từ tác giả Tin Mừng Gioan đã sử dụng trong bản văn nguyên thủy. Động từ dựng lều lấy từ hình ảnh dân du mục Do Thái skê-nó-ô/dựng lều trong sa mạc; và Thiên Chúa cũng dựng lều/skê-nó-ô của Ngài ngay giữa những lều du mục. Trong suốt một chặng đường sa mạc 40 năm, Thiên Chúa đi theo, dựng lều, đồng hành và chia sẻ buồn vui với dân du mục. Khi dân khát, Thiên Chúa ban phát nước. Khi họ đói, Ngài ban Manna. Khi họ bị người địa phương lấn át, Ngài ra mặt trận tuyến đầu cùng xông pha khói đạn với dân du mục.

Người ta có thể ĐỊNH CƯ ở một thị trấn, thành phố. Nhưng người ta có thể không có bất cứ một sinh hoạt nào với bất cứ một người nào sống trong cùng một khu chung cư hoặc khu phố. Trong trường hợp này, người ta chỉ thuần túy định cư. Nhưng người DỰNG LỀU không chỉ định cư, nhưng còn đồng hành cùng người dân khu phố hoặc khu chung cư. Khi người hàng xóm không có chén cơm bởi sổ xố bán ế, người định cư có thể sẽ nghĩ, “đèn nhà ai nhà đó rạng.” Nhưng người dựng lều thì không. Người dựng lều dù cũng không khá giả gì, nhưng vẫn sẵn sàng chia cơm sẻ áo với hàng xóm bán số. Một con ngựa đau cả tàu không ăn cỏ. Khi người hàng xóm bị rỡ nhà, người dựng lều sẽ không ngồi yên, nhìn, và lặng. Hiểu động từ dựng lều, độc giả Kinh Thánh cũng hiểu tại sao Đức Giêsu dựng lều đã bị dẫn thẳng lên đồi Golgotha.

“Và Ngôi Lời đã thành người, và dựng lều giữa chúng ta” là câu chính xác của John 1:14. Từ thiên đàng, Ngôi Lời từ bỏ thiên tính, và Ngài xuống trần thế làm người. Trần gian dựng lều để sống cuộc đời lữ hành, Đức Giêsu Ngôi Lời cũng thế. Ngài không định cư, nhưng dựng lều, sống như mọi người và đồng hành cùng mọi người. Bởi thế, ngay từ thiên niên kỷ đầu tiên, bài ngợi ca Ngôi Lời Dựng Lều đã xuất hiện,

Đức Giêsu Kitô,
tuy là Thiên Chúa,
nhưng không nhất quyết duy trì
địa vị ngang hàng
với Thiên Chúa,
nhưng đã hoàn toàn
trút bỏ vinh quang,
mặc lấy thân phận nô lệ
trở nên giống phàm nhân,
sống như người trần thế
(Phil 2:6-7).

Lời Nguyện
Lạy Chúa! Xin hướng dẫn chúng con không định cư nhưng dựng lều như Đức Giêsu lấm lem đất bùn đã từng dựng lều giữa nhân gian để cõi đời bớt đi nét lấm lem.
(Trích Suy Niệm Lời Kinh Thật Thà, NXB Đồng Nai, 2022)