Tổ chức Pax Christi, hay Hòa Bình của Chúa Kitô, đã đưa ra lời kêu gọi sau:

Chúng ta hãy kêu gọi ngừng bắn ở Ukraine trong dịp Giáng Sinh và Năm mới 2023, từ ngày 25 tháng 12 đến ngày 7 tháng Giêng - như một dấu chỉ của tình nhân loại, hòa giải và hòa bình.

Thỏa thuận đình chiến Giáng Sinh năm 1914 ngay trong khói lửa mịt mù của Thế chiến thứ nhất là biểu tượng của hy vọng và lòng dũng cảm. Nó đã được đồng thanh chấp thuận bởi các các quốc gia tham chiến và dẫn đến một sự hòa giải tự phát. Đây là bằng chứng cho thấy rằng ngay cả trong những cuộc xung đột bạo lực nhất, theo lời của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XV, “ít nhất là vào đêm khi các thiên thần ca hát, các khẩu đại bác có thể im lặng”.

Chúng tôi kêu gọi chính phủ của các bên tham chiến: hãy im tiếng súng. Mang đến cho mọi người giây phút bình yên và mở ra con đường đàm phán.

Chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế làm mọi thứ trong khả năng của mình để hỗ trợ một thỏa thuận ngừng bắn Giáng Sinh và khởi động lại các cuộc đàm phán giữa hai bên.

Tầm nhìn và mục tiêu của chúng tôi là một cấu trúc hòa bình mới cho Âu Châu, bao gồm an ninh cho tất cả các nước Âu Châu dựa trên chính sách “an ninh chung”.

Hòa bình, hòa giải và sự hiểu biết chung về nhân loại có thể chiến thắng hận thù, bạo lực và tội lỗi hiện đang ngự trị trong chiến tranh. Chúng ta hãy nhớ rằng tất cả chúng ta đều là con người và ngược lại, chiến tranh và sự hủy diệt lẫn nhau là vô nghĩa.

Bình an trong Lễ Giáng Sinh là một cơ hội để nhận ra lòng trắc ẩn và lòng bác ái của chúng ta dành cho nhau

Cùng nhau - chúng tôi tin chắc - chu kỳ hủy diệt, đau khổ và chết chóc có thể bị phá vỡ.

Chế độ của tổng thống Nga Vladimir Putin đã tiến hành một loạt cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái nhằm vào Ukraine kể từ tháng 10, gây thiệt hại cho hệ thống năng lượng và cơ sở hạ tầng dân sự, nhằm gây mất điện trong mùa đông lạnh giá.

Cho đến ngày Chúa Nhật 18 tháng 12, đã mở 9 cuộc pháo kích và không kích cường tập vào các cơ sở hạ tầng dân sự của người Ukraine với thâm ý rõ ràng là dìm những người dân khốn khổ này vào cảnh chết cóng trong mùa Đông lạnh lẽo thường xuyên từ 20 đến 30 độ C dưới không độ.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov đã được các phóng viên hỏi hôm thứ Tư vừa qua rằng liệu Nga có đang xem xét một thỏa thuận ngừng bắn cho kỳ nghỉ lễ Giáng Sinh và Năm mới hay không.

Câu hỏi được đặt ra vì vào sáng ngày thứ Tư, vào giờ cao điểm khi người dân đang trên đường đến nơi làm việc, quân Nga đã phóng 13 máy bay không người lái kamikaze Shahed do Iran sản xuất vào thủ đô Kyiv. May mắn là tất cả đều bị lực lượng phòng không Ukraine bắn hạ.

Ông Peskov cho biết Mạc Tư Khoa chưa nhận được đề xuất về khả năng ngừng bắn giữa Ukraine và Nga trong thời gian nghỉ lễ, đồng thời nói thêm rằng “chủ đề này không có trong chương trình nghị sự”.