Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's Invasion of Ukraine Is a 'World War' With No 'End' in Sight: Pope”, nghĩa là “Đức Giáo Hoàng nói cuộc xâm lược Ukraine của Putin là một 'Chiến tranh thế giới' không có 'điểm kết thúc' trước mắt”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã đưa ra một dự đoán nghiệt ngã vào cuối tuần qua về cuộc xâm lược Ukraine của Nga, phân loại cuộc xung đột này là một “cuộc chiến tranh thế giới” mà không thấy “hồi kết thúc” trong một thời gian sắp tới.

Nhà lãnh đạo tôn giáo, bước sang tuổi 86 vào thứ Bảy, tiết lộ suy nghĩ của mình về cuộc chiến trong một cuộc phỏng vấn mới với tờ báo tiếng Tây Ban Nha, ABC, được công bố vào hôm Chúa Nhật.

“Tôi làm những gì tôi có thể. Họ không lắng nghe,” Đức Thánh Cha nói. “Những gì đang xảy ra ở Ukraine thật đáng sợ. Có sự tàn ác rất lớn. Nó rất nghiêm trọng. Và đây là điều tôi chê trách liên tục.”

Đức Giáo Hoàng, người đã nhiều lần lên tiếng phản đối cuộc xung đột đang diễn ra, cũng nói rằng ngài không thấy “một kết thúc trong ngắn hạn cho cuộc chiến ở Ukraine vì đây là một cuộc chiến tranh thế giới.”

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin được cho là ngày càng lo lắng về khả năng kiểm soát các tường thuật xung quanh cuộc chiến của quốc gia mình. Mạc Tư Khoa gần đây đã phải hứng chịu các lệnh trừng phạt quốc tế và đã chứng kiến những tổn thất lớn trên tiền tuyến trước các lực lượng Ukraine.

Đức Thánh Cha tiết lộ thêm trong cuộc phỏng vấn rằng ngài đã liên lạc với một trong những cố vấn tôn giáo của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Ngoài ra, ngài nói về việc đã viết một lá thư từ chức vào năm 2013, ngay sau khi ngài được bầu làm giáo hoàng, trong trường hợp ngài bị ốm nặng hoặc gặp tai nạn. Ngài hiện đang bị đau thần kinh tọa, đã trải qua cuộc phẫu thuật ruột kết vào năm 2021 và phải ngồi xe lăn vì những cơn đau đầu gối liên tục.

Khi được hỏi về món quà mà Ngài mong muốn vào dịp Giáng Sinh, ngài nói với nhật báo tiếng Tây Ban Nha: “Hòa bình cho thế giới. Có biết bao cuộc chiến trên thế giới! Cuộc chiến ở Ukraine khiến chúng ta gần gũi với đất nước này hơn, nhưng chúng ta cũng nghĩ đến Miến Điện, Yemen, Syria, nơi chiến sự đã tiếp diễn trong 13 năm qua”.

Đây không phải là lần đầu tiên nhà lãnh đạo tôn giáo thúc đẩy một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn giữa các quốc gia tham chiến. Vào tháng 8, ngài cho biết toàn cầu hiện đang trải qua “Chiến tranh thế giới thứ ba”, một cuộc chiến mà ngài phân loại là chiến tranh cục bộ.

Đức Thánh Cha Phanxicô trước đây cũng đã khuyến khích những nỗ lực cầu nguyện cho người dân Ukraine.

Newsweek đưa tin hôm thứ Năm rằng Bộ Ngoại giao Nga cho biết họ đã nhận được lời xin lỗi từ Vatican về một số nhận xét gần đây của Đức Giáo Hoàng. Vào tháng 11, Đức Giáo Hoàng đã gọi hai nhóm dân tộc thiểu số của Nga là những người lính “tàn ác nhất” đang chiến đấu ở Ukraine.

“Nói chung, những kẻ độc ác nhất có lẽ là những người Nga nhưng không thuộc truyền thống Nga, chẳng hạn như người Chechnya, người Buryat, v.v.,” Đức Thánh Cha nói với nguyệt san Công Giáo America.

Newsweek đã liên hệ với Vatican để có thêm bình luận.
Source:Newsweek