Một khám phá đáng kinh ngạc đã được thực hiện trong một tu viện những năm 1550 ở ngoại ô Thành phố Mễ Tây Cơ: các biểu tượng bản địa và Công Giáo được vẽ cạnh nhau. Một chiếc mũ lông vũ, một chiếc rìu và một chiếc khiên, xuất hiện trên bức bích họa bên cạnh chữ “M.” của Đức Mẹ. Hãng tin AP của Mỹ cho biết sự chung sống này có thể là một dấu hiệu cho thấy người dân bản địa đã “thương lượng” việc chuyển đổi sang Kitô giáo. Sự tiếp biến văn hóa này sẽ xảy ra sau chiến thắng của quân đội Tây Ban Nha chống lại đế chế Aztec vào năm 1521.

Giả thuyết thường được bảo vệ nhất là Công Giáo đã bị áp đặt bằng vũ lực, nhưng bức bích họa này chỉ ra rằng việc chấp nhận tôn giáo có thể phải trải qua các cuộc đàm phán và thỏa hiệp.

Thật vậy, các biểu tượng được tìm thấy trong hầm mộ có thể ám chỉ một vị thần Aztec, có khả năng là Tepoztecatl. Giả thuyết được các nhà nghiên cứu từ Viện Nhân chủng học và Lịch sử Quốc gia Mễ Tây Cơ bảo vệ, có công làm sáng tỏ việc cải đạo của hàng triệu người Mễ Tây Cơ bản địa vào thời điểm mà các linh mục Công Giáo Tây Ban Nha còn rất ít.

Việc khám phá tu viện còn thú vị ở chỗ nó kể câu chuyện về những ngày đầu truyền giáo ở một góc độ khác. Nó đặt ra câu hỏi về hoạt động của “nhà nguyện ngoài trời” nơi các bức bích họa được tìm thấy. Những công trình kiến trúc này là những tiền sảnh nhỏ hình vòm được xây dựng xung quanh một sân, nơi các linh mục cử hành các thánh lễ ngoài trời cho người dân bản địa, những người đã quen với việc tổ chức các nghi lễ tôn giáo trong không gian mở.

Một thành viên của nhóm nghiên cứu giải thích rằng các nhà nguyện ngoài trời có thể chỉ đơn giản là phản ánh mong muốn của các linh mục là làm việc nhanh nhất có thể để chuyển đổi dân số bản địa, phản bác quan điểm thường được cho rằng người dân bản địa sợ không gian đóng cửa. Các nhà nghiên cứu tin rằng những không gian tôn giáo ngoài trời này cũng dễ xây dựng hơn và cho thấy “nhu cầu cấp thiết phải bắt đầu sử dụng không gian” khi các nhà thờ đang được xây dựng.
Source:AP