Một nguồn tin từ chính quyền Nga, nói chuyện với đài BBC nhưng không chịu cho biết danh tính, xác nhận là đã có một số người bị bắt vì bị tình nghi có liên hệ với những kẻ bắt con tin. Theo nguồn tin này, đã có quá nhiều những người tự nhận là "tình nguyện" lởn vởn quanh khu tổng hành dinh cấp cứu.

Theo một cựu nhân viên lực lượng đặc biệt hiện đang làm việc tại một tờ báo nhà nước, thì nhóm bắt giữ con tin đã được thông báo tình hình bên ngoài nhờ vào cái mà ông gọi là “trung tâm phân tích”. Trung tâm này thu nhận thông tin từ nhiều nguồn, bao gồm tin từ bộ chỉ huy lực lượng giải thoát con tin, sau đó phân tích và gửi lại chỉ dẫn cho nhóm bắt con tin.

Trước đó có tin một cảnh sát Nga đã bị bắt tại Matxcơva và bị cáo buộc chuyển tin cho nhóm bắt giữ con tin. Báo chí Nga cũng trích lời một cựu chỉ huy lực lượng đặc nhiệm nói rằng nhiều nhân viên cơ quan nhà nước và lực lượng đặc nhiệm đã giúp nhóm chiến binh Chechen thuê nơi tàng trữ vũ khí, chất nổ.


Ba mươi người đã bị bắt và cáo buộc về tội thông đồng. Diễn biến này có thể giải thích vì sao các giới chức Nga lại không chịu tiết lộ về loại khí được sử dụng để vô hiệu hóa nhóm bắt con tin. Loại khí này đã giết gần một trăm mười bảy con tin. Nhiều người cho rằng nếu các bác sĩ được cho biết về tên loại khí thì họ sẽ cứu sống được các bệnh nhân.

Chính quyền Nga đang lo ngại sẽ có thêm các vụ bắt giữ con tin và trong trường hợp đó dường như họ muốn tiếp tục sử dụng loại khí này. Nhưng nếu như quả thật trong lực lượng cảnh sát và hành pháp của Nga lại có những người hợp tác với quân Chechen, thì rất khó. (BBC)