Bộ Kinh Tế Quốc Dân Ukraine cho biết: “Trong số các yếu tố tiêu cực ảnh hưởng đến nền kinh tế, nổi bật là thời tiết và hành động của quân xâm lược. Do thời tiết mưa kéo dài ở một số vùng trong tháng 9, tốc độ thu hoạch lương thực đang chậm lại, ảnh hưởng tiêu cực đến khối lượng sản phẩm thu hoạch.”

“Ngoài ra, hoạt động không ổn định và việc ngắt kết nối định kỳ của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhya bị chiếm đóng khỏi hệ thống năng lượng của Ukraine khiến cần phải phân phối lại phụ tải cho những nhà máy điện khác trong hệ thống, điều này gây áp lực đáng kể lên toàn bộ hệ thống năng lượng Ukraine”.

Trong khi đó, nền kinh tế Nga cũng bị ảnh hưởng rất nặng nề. Theo các chuyên gia, những lo ngại rằng Nga đang tìm cách tránh được các biện pháp trừng phạt là không có cơ sở. Họ nhận định rằng Mạc Tư Khoa đang phải hứng chịu một tác động lớn hơn so với dự đoán của các tổ chức như Ngân hàng Thế giới.

Một số nhà phân tích đã giải thích sức mạnh của đồng rúp, quy mô của dàn tiền mặt sẵn có đối với Vladimir Putin và khả năng chuyển hướng xuất khẩu của Điện Cẩm Linh dành cho Âu Châu sang các nước láng giềng phía Nam như những tín hiệu cho thấy vũ khí trừng phạt được triển khai chống lại Mạc Tư Khoa của Anh, Mỹ và Liên Hiệp Âu Châu đang thất bại.

Nhưng nhà kinh tế học Mikhail Mamonov lại nghĩ khác. Ông là thành viên của nhóm đã mô hình hóa nền kinh tế Nga vào năm 2014. Nhóm này đã đo lường tác động của các lệnh trừng phạt sau khi Putin sáp nhập Crimea và tiết lộ rằng ngay cả các lệnh phong tỏa tài chính và thương mại tối thiểu được áp đặt vào thời điểm đó cũng đã có tác động.”
Source:The Guardian