Đức Hồng Y Álvaro Leonel Ramazzini Imeri của Huehuetenango đã có một phản ứng mạnh mẽ đối với tổng thống Nicaragua Daniel Ortega, người cách đây vài ngày đã công kích Đức Thánh Cha Phanxicô và nói rằng Giáo Hội Công Giáo là “chế độ độc tài hoàn hảo”.

“Đúng là, Giáo Hội Công Giáo không phải là một nền dân chủ, nhưng Giáo Hội có tinh thần tham gia và hiệp thông giúp cho tất cả chúng ta, những người tạo nên Giáo hội, từ giáo hoàng đến giáo dân, được sống trong hòa bình và hòa hợp,” Đức Hồng Y người Guatemala cho biết trong một video do Hội đồng Giám mục Mỹ Latinh đăng ngày 1 tháng 10.

“Ông Chủ tịch Daniel Ortega, nếu ông là một người Công Giáo, thì điều mà tôi với tư cách là giám mục mong đợi ở ông là ông có sự tôn trọng đối với Giáo Hội Công Giáo và trật tự thích hợp chỉ đạo tổ chức này được thành lập bởi Chúa Giêsu Kitô của chúng ta”.

Trong bài phát biểu kỷ niệm 43 năm ngày thành lập Cảnh sát Quốc gia, Ortega đặt câu hỏi: “Ai bầu các linh mục, giám mục, giáo hoàng, Hồng Y, bao nhiêu phiếu, ai bầu cho họ? Nếu họ muốn dân chủ, họ phải bắt đầu bằng cách bầu giáo hoàng, các Hồng Y, giám mục, với lá phiếu của dân chúng, với lá phiếu của người Công Giáo. “

“Hãy để dân chúng bầu chọn họ và không phải tất cả họ được áp đặt lên người dân, đó là một chế độ độc tài, chế độ độc tài hoàn hảo. Đó là một chế độ chuyên chế, một chế độ chuyên chế hoàn hảo”.

Sau khi gọi giáo hoàng là “bạo chúa thánh thiện”, nhà độc tài Nicaragua hỏi: “Ông nói với tôi về nền dân chủ với thẩm quyền nào? Giám mục đã có bao nhiêu phiếu bầu từ dân chúng để được bổ nhiệm làm giám mục?”

Ramazzini nói rằng nếu Ortega không tôn trọng Giáo hội, thì “Tôi rất nghi ngờ rằng bạn thực sự là một người Công Giáo.”

“Không phải là vấn đề nói rằng 'Tôi là người Công Giáo và tôi làm bất cứ điều gì tôi cảm thấy thích. Tôi là một người Công Giáo, một tổng thống Công Giáo và đó là lý do tại sao tôi tống một giám mục vào tù, buộc tội ông ta một cách gian dối. Tôi là người Công Giáo và tôi đàn áp Giáo hội mà tôi là thành viên. Đó là một sự mâu thuẫn nghiêm trọng, '' vị Hồng Y khẳng định.

Vị Giám Mục bị bắt mà Đức Hồng Y đề cập đến là Đức Cha Rolando Álvarez, Giám Mục Matagalpa, người mà cảnh sát đã bắt cóc ngày 19 tháng 8 từ Tòa Giám Mục nơi ngài đã bị cảnh sát chống bạo động quản thúc trong hơn hai tuần và sau đó đưa ngài đến Managua, nơi ông vẫn bị quản thúc tại gia.

Cùng đêm Đức Cha Álvarez bị bắt, bốn linh mục, hai chủng sinh, và một giáo dân cũng bị quản thúc trong Tòa Giám Mục với ngài cũng bị bắt đi và đang bị giam giữ trong nhà tù El Chipote, là nơi tra tấn những người chống đối chế độ.

Đức Hồng Y Ramazzini cũng nhấn mạnh rằng “các nhà độc tài thường muốn tạo cơ sở cho thái độ và hành động độc tài của họ để có thể tự thuyết phục mình”.

“Tôi hy vọng rằng những tuyên bố này có thể giúp làm sáng tỏ các ý tưởng, bởi vì không có gì tệ hơn việc nói nửa sự thật, bởi vì điều đó khiến cho những lời nói dối nửa vời trở thành lời nói dối hoàn toàn.”
Source:Catholic News Agency