Mặt tiền của Đền Thờ Thánh Phêrô đã được chiếu sáng vào đêm Chúa Nhật với một máy chiếu ba chiều từ Bảo tàng Vatican trong một nỗ lực mới tìm cách kết hợp giữa mới và cũ.

Đức Hồng Y Mauro Gambetti mô tả buổi trình chiếu của Vatican là “cuộc gặp gỡ giữa cổ đại và hiện đại bằng cách sử dụng công nghệ sản xuất 3 chiều để nâng cao những kiệt tác của quá khứ với thông điệp hướng tới tương lai”.

Đức Hồng Y đã phát biểu tại quảng trường Thánh Phêrô vào ngày 2 tháng 10 khi khai mạc màn hình ánh sáng, được chiếu mỗi đêm trên mặt tiền Đền Thờ Thánh Phêrô trong hai tuần liên tiếp.

Hàng nghìn người đã tập trung trước Đền Thờ Thánh Phêrô để xem video dài 8 phút, “Follow Me: The Life of St. Peter” hay “Hãy theo Thầy: Cuộc đời của Thánh Phêrô”.

Màn hình giới thiệu kiệt tác “Sự biến hình” của Raphael và “Chúa Kitô trao Chìa khóa Nước Trời cho Thánh Phêrô” của Pietro khi một người kể chuyện người Ý kể một câu chuyện cơ bản về vị giáo hoàng đầu tiên của Giáo hội.

Video ba chiều cũng làm nổi bật các yếu tố kiến trúc bên ngoài Đền Thờ Thánh Phêrô khi nó chiếu sáng dòng chữ Latinh “Tu es Petrus” (Con là Đá), từ Phúc Âm Matthêu 16:18.

Andrea Bocelli đã biểu diễn với tư cách là khách mời đặc biệt cho buổi lễ khánh thành chương trình. Giọng nam cao người Ý đã hát một số bài hát, bao gồm “Ave Maria” và “The First Noël”, một bài hát trong bộ album mới của anh sẽ được phát hành vào cuối tháng 10.

Đức Hồng Y Gambetti, Giám Quản Đền Thờ Thánh Phêrô, nói rằng việc chiếu video này là một phần của sáng kiến nhằm làm cho Đền Thờ Thánh Phêrô được công nhận là “nhà thờ lưu giữ mộ của các Tông đồ” chứ không phải là các “bảo tàng viện”.

“Giờ đây, Đức Giáo Hoàng muốn chúng tôi kiên quyết quảng bá Đền Thờ Thánh Phêrô như một ngôi đền và tránh nguy cơ nó có thể trở thành bảo tàng viện,” Đức Hồng Y Gambetti nói.

Đức Hồng Y lưu ý rằng 40.000 đến 50.000 người đến thăm Đền Thờ Thánh Phêrô mỗi ngày, thường là với các hướng dẫn viên du lịch, là điều mà ngài nói “chắc chắn tạo ra một bầu không khí gần giống như bảo tàng.”

Dưới sự lãnh đạo của Đức Hồng Y Gambetti, Đền Thờ Thánh Phêrô, trước đây được dành để cầu nguyện mỗi ngày trước 8 giờ sáng, nay cho phép các đoàn du lịch lớn vào vào sáng sớm. Các thánh lễ riêng cũng bị hạn chế từ đền thờ ngay sau khi ngài trở thành Giám Quản.

Đức Hồng Y Gambetti thừa nhận rằng có một vấn đề nghiêm trọng là “những người muốn vào đền thờ để cầu nguyện, hoặc tham gia vào các nghi lễ... có thể phải xếp hàng đợi hơn một giờ.”

Ngài nói rằng ngài đang có kế hoạch thực hiện “những nỗ lực gia tăng để làm cho đền thờ dễ dàng tiếp cận hơn cho các tín hữu đến cầu nguyện bằng các làn đường nhanh riêng biệt với khách du lịch”.

Đức Hồng Y hy vọng sẽ giải quyết những vấn đề này trước Năm Thánh 2025 của Giáo hội, trong đó Vatican dự kiến sẽ có 30 triệu người đến thăm.

“Điều quan trọng là họ phải nhìn thấy bộ mặt của Giáo hội Mẹ đang chào đón tất cả mọi người. Chúng tôi đã nghĩ đến việc thể hiện hình ảnh của Giáo hội sơ khai, được thành lập dựa trên Thánh Phêrô và lời tuyên xưng đức tin của thánh nhân,” Đức Hồng Y Gambetti nói khi ngài khai mạc sáng kiến chiếu video vào tháng trước.

Ngài nói: “Chúng tôi nghĩ rằng mọi người sẽ được hướng dẫn bởi gương của Thánh Phêrô để gặp gỡ Chúa và các anh chị em của họ, để sống kinh nghiệm của họ như những người hành hương, và ra đi đổi mới.

Màn hình video sẽ được chiếu trên mặt tiền của Đền Thờ Thánh Phêrô cứ 15 phút một lần từ 9 giờ tối đến 11 giờ tối mỗi đêm cho đến ngày 16 tháng 10.
Source:Catholic News Agency