(BANGALORE, Ấn Độ). Theo tờ báo chính thức cuả Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, National Catholic Register (NCR) phát hành ngày 2 tháng 6 năm 2022, thì Đức Tổng Giám Mục Anthony Poola của Hyderabad ở miền nam Ấn Độ đã bị choáng ngợp khi được tin Ngài vừa được thăng tước Hồng Y.

“Tôi không thể tin được, và tôi thậm chí không hề ước mơ điều đó”, là lời cuả Đức Tổng Giám Mục Poola nói với tờ Register qua cuộc phỏng vấn điện thoại ngày 1 tháng 6.

Với tuổi 60, vị Hồng Y tân cử là một trong những ngạc nhiên lớn trong 21 vị Hồng Y được Đức Giáo Hoàng Phanxicô công bố vào ngày 29 tháng 5.

Ngoài việc chỉ định TGM Poola, ĐGH cũng phong HY cho Tổng Giám mục Filipe Neri Antonio Sebastiao di Rosario Ferrao cuả tổng giáo phận Goa và Daman ở phía tây Ấn Độ. Như vậy thì tổng số Hồng Y cuả Ấn Độ sẽ tăng lên sáu vị.

Vị Hồng Y tân cử nhấn mạnh thêm: “Đây là một vinh dự cho Giáo hội Ấn Độ và cho đa số những người Dalit theo đạo thiên chúa giáo.

“Tôi biết ơn Đức Thánh Cha Phanxicô đã chọn tôi và cho tôi một cơ hội để phục vụ người nghèo,” Đức Tổng Giám Mục Poola nói, đồng thời bộc bạch rằng không có sự thân mật hay tham vấn trước khi thông báo.

Dalits, nghĩa đen là “bị chà đạp”, dùng để chỉ những thành phần thấp kém, bị coi là “không thể chạm tới” trong xã hội Ấn Độ nhiều đẳng cấp. Theo số liệu năm 2011, gần 80% người Dalits theo đạo Hindu. 14% theo đạo Hồi, và 2,3% theo đạo Thiên Chúa Giáo. Người Dalits kiếm sống bằng cách làm những công việc tầm thường như nhặt rác, và sống tách biệt với các tầng lớp thượng lưu ở vùng nông thôn.

Tuy có nhiều thay đổi trong những năm qua về nhiều điều cấm kỵ cứng rắn là “không thể chạm tới” đối với người Dalits, nhưng dấu tích của sự phân biệt chủng tộc ở Ấn Độ này vẫn còn, như việc người Dalits vẫn bị tẩy chay không được đi qua các khu vực đẳng cấp ở một số bang.

Người Dalits phải dùng chén đĩa đặc biệt để ăn và phải ngồi xổm trên sàn cuả quán ven đường, trong khi những người thuộc đẳng cấp cao hơn ngồi trên ghế.

Hai phần ba trong số 18 triệu người Công Giáo ở Ấn Độ là người gốc Dalits, và đã có những căng thẳng âm ỉ do sự tiếp tục phân biệt đối xử chống lại người Dalits ngay trong Giáo Hội Công Giáo.

Hy vọng rằng Đức Hồng Y tân cử Poola sẽ là một phần của phương thuốc chữa trị sự phân biệt đối xử đó.

“Việc tôi được nâng lên làm Hồng Y chắc chắn là nhắc lại nỗ lực của Đức Giáo Hoàng trong việc tiếp cận với vùng ngoại vi. Đây là cơ hội để tôi trở thành một đại diện của lòng trắc ẩn và lòng thương xót đối với người nghèo và người Dalits, tuân theo các quy tắc của Giáo hội và trong sự vâng lời với Đức Thánh Cha, ” Đức Tổng Giám Mục Poola nói.

Sinh ra trong một gia đình Công Giáo Dalit năm 1961, TGM Poola được thụ phong linh mục năm 1992 và trở thành giám mục của Giáo phận Kurnool vào năm 2008, trước khi được bổ nhiệm làm tổng giám mục Hyderabad vào năm 2021.

Cha Devasagayaraj Zakarias, cựu thư ký Ủy ban Dalit của Hội đồng Giám mục Công Giáo Ấn Độ (CBCI), bản thân là Dalit, và từng đứng đầu ủy ban trong bảy năm, nói với tờ Register:

“Ngay cả những người Dalits không theo đạo Thiên Chúa cũng hào hứng với sự thăng tước này, vì người Dalits thường bị bỏ qua những vị trí cao. Đức Giáo Hoàng đã nêu cao tấm gương rằng một người Dalit cũng có thể là một Hồng Y. Quyết định này mang lại hy vọng cho người Dalits theo đạo Thiên Chúa. Nó chắc chắn sẽ dẫn đến những thay đổi mạnh mẽ trong Giáo hội.”

“Đó là một thực tế đáng buồn,” Cha Zakarias chỉ ra. "Người Dalits phải đối mặt với sự phân biệt đối xử không chỉ ở ngoài xã hội, mà ngay cả ở trong Giáo hội."

Trong số 200 giám mục ở Ấn Độ, chỉ có 11 giám mục là Dalit, mặc dù cộng đồng Dalits chiếm 65% người theo đạo Thiên Chúa, ngài nói.

Ngoài một số thay đổi tích cực ở một số nơi, Cha Zakarias giải thích cặn kẽ về một số thực hành phân biệt đối xử chống lại các Dalits trong Giáo hội như sau:

“Vẫn có những giáo xứ có nghĩa trang và nhà quàn riêng biệt cho các đẳng cấp cao và người Dalits; dùng cửa riêng để đưa thi thể một người Dalit vào nhà thờ; Người Dalits bị từ chối gia nhập ca đoàn và phục vụ bàn thờ; và khi rước lễ thì ưu tiên là cho những người thuộc tầng lớp khác lên trước, v.v., ” ngài nói.

Về cơ cấu trong Giáo hội, ngài chỉ ra thêm: “Sự phân biệt đẳng cấp đã ăn sâu trong cơ chế, như một số giáo sĩ thuộc đẳng cấp trên không khuyến khích ơn gọi của người Dalits và các linh mục Dalits sau khi được thụ phong cũng bị phân biệt đối xử trong việc bổ nhiệm vào các chức vụ cao, kể cả với tư cách là bề trên cuả các dòng tu.”

Đức Hồng Y tân cử Poola do đó “giữ vai trò đặc biệt là trở thành tiếng nói cho người Dalits. Với việc tước phong Hồng Y, Đức Giáo Hoàng đã đưa ra một thông điệp rõ ràng cho những ai phân biệt đối xử với người Dalits. Việc bổ nhiệm này sẽ có tác động sâu rộng trong Giáo hội, ”Cha Zakarias lưu ý.

“Tôi cảm thấy xúc động”, ông Franklin Caesar, một giáo dân Công Giáo và là một trong những người sáng lập Hội đồng Quốc gia cuả người Dalits Cơ đốc giáo, ông chung vui với sự phấn khích của những người Dalits về việc bổ nhiệm một Hồng Y Dalit.

“Đức Thánh Cha đang giải quyết vấn đề phân biệt chủng tộc trong Giáo hội. Chúng tôi rất vui vì Đức Giáo Hoàng đã làm cho Ấn Độ giống như những gì ngài đã làm cho người da đen ở châu Phi ”, ông Caesar chỉ ra, ông từng được biết đến khi thách thức sự phân biệt đối xử trong hiến pháp và tranh đấu trong hai thập kỷ tại Tòa án liên bang tối cao của Ấn Độ.

Nhắc lại vào năm 1950, chính phủ liên bang Ấn Độ ban hành một đạo luật đặc biệt, liệt kê những người Dalit theo Ấn Độ giáo là “Đẳng cấp theo lịch trình” và ban cho họ điều kiện để được giáo dục miễn phí và được hưởng hạn ngạch 15% trong các công việc của chính phủ để cải thiện địa vị xã hội của họ.

Sau đó các đặc quyền “Đẳng cấp theo lịch trình” được mở rộng cho các Dalits theo đạo Sikh vào năm 1956 và các Dalits theo đạo Phật vào năm 1990.

Tuy nhiên những đặc quyền này vẫn bị từ chối đối với các Dalits theo đạo Hồi và Thiên chúa giáo, và như vậy, hiến pháp đã mở đường cho một sự phân biệt đối xử đối với những người theo đạo Cơ đốc giáo.

Ông Caesar nói: “Giờ đây, chúng tôi hy vọng rằng việc bổ nhiệm một Hồng Y Dalit chắc chắn sẽ thúc đẩy chiến dịch của chúng tôi” nhằm chấm dứt sự phân biệt đối xử chống lại các Dalits Cơ đốc giáo.

Ông giải thích thêm: “Trước đây, Tổng Giám Mục Telesphore Toppo của Ranchi, là một ngưới bộ lạc, được phong Hồng Y vào năm 2002, thì sau đó có tới hai chục giáo phận đã có giám mục bộ lạc. Nhưng hiện nay ở bang Tami Nadu của tôi, vẫn chỉ có một giám mục Dalit trong 18 giáo phận ”.

Một số giáo phận thậm chí đã có ​​các cuộc biểu tình công khai khi việc bổ nhiệm một tân giám mục mà không phải là Dalit, như xẩy ra gần đây ​​ở Tổng giáo phận Pondicherry.

Thày Verghese Thekkaneth cuả dòng Montfort, người đứng đầu chiến dịch quốc gia giúp người di cư và người giúp việc gia đình, cũng nhiệt tình hoan nghênh việc bổ nhiệm cuả Đức Giáo Hoàng.

Thày nói: “Tôi rất vui mừng vì Đức Giáo Hoàng đã chọn một vị Hồng Y rất mục vụ. “Điều này chắc chắn sẽ thúc đẩy các hoạt động xã hội của Giáo hội cho những người bên lề.”