Trong bối cảnh chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô đến Canada sẽ diễn ra trong vài ngày nữa, các giám mục địa phương đã thông báo rằng một quỹ đặc biệt để hỗ trợ các nỗ lực hàn gắn và hòa giải với các cộng đồng bản địa đã bắt đầu chấp nhận các đề xuất.

Trong tuyên bố hôm thứ Hai, Đức Cha William McGrattan, phó chủ tịch của Hội đồng Giám mục Công Giáo Canada, gọi tắt là CCCB, cho biết “Chúng tôi chân thành hy vọng rằng việc quản lý và giám sát Quỹ Hòa giải Bản địa bởi tất cả các giám đốc Bản địa thành công và có uy tín cao”, những người đã đồng ý phục vụ trong hội đồng quản trị của quỹ sẽ giúp nó “thúc đẩy sự hàn gắn một cách có ý nghĩa giữa Giáo Hội Công Giáo và các dân tộc bản địa.”

Ngài cho biết Quỹ Hòa giải Bản địa được thành lập vào năm 2022 để hỗ trợ và thúc đẩy các sáng kiến hàn gắn và hòa giải với các cộng đồng Bản địa theo cam kết của các giám mục Canada vào năm ngoái.

Vào tháng 9 năm 2021, CCCB đã công bố cam kết tài chính trị giá 30 triệu đô la trong 5 năm tới để hỗ trợ các dự án nhằm hàn gắn và hòa giải do vai trò lịch sử của Giáo Hội Công Giáo trong các trường học dành cho người bản địa.

Là một sáng kiến do chính phủ phát động và tài trợ, hệ thống trường học dân cư ở Canada trong hơn một thế kỷ đã cố gắng hòa nhập các cộng đồng bản địa vào xã hội Canada bằng cách cưỡng bức loại bỏ trẻ em khỏi gia đình và gửi chúng đến các trường học dành cho người bản địa.

Nhiều trường học được điều hành bởi các đơn vị truyền giáo Công Giáo và các Giáo Hội Kitô khác. Tổng cộng, khoảng 150.000 trẻ em từ các nhóm thiểu số như dân tộc thứ nhất, Métis và Inuit buộc phải theo học tại các trường dân cư do chính phủ tài trợ và do Công Giáo, Anh giáo hoặc các Giáo Hội khác điều hành từ những năm 1870 đến 1996, khi trường dân cư cuối cùng bị đóng cửa.

Những người sống sót tại các trường dân cư nói rằng đó là “cuộc diệt chủng văn hóa” để lại những vết sẹo sâu sắc cho thế hệ.

Quỹ Hòa giải Bản địa chấp nhận đóng góp từ 73 giáo phận Công Giáo trên khắp Canada với mục đích hoàn thành mục tiêu 30 triệu đô la của CCCB.

Theo một thông cáo ngày 18 tháng 7 từ CCCB, quỹ cho đến nay đã thu được 4,6 triệu đô la và đã bắt đầu chấp nhận các đề xuất cho các dự án hàn gắn và hòa giải. Đề xuất đầu tiên đã được thông qua vào ngày 15 tháng 7.

Các giám mục cho biết tất cả các dự án được đưa ra sẽ được đánh giá tại địa phương với sự tham vấn của các cộng đồng First Nations, Métis và Inuit.

Theo các giám mục, các đề xuất dự án từ các ủy ban hòa giải giáo phận và khu vực đang được trình lên quỹ “như một phần của nỗ lực hỗ trợ và khuyến khích sự hợp tác địa phương giữa các thực thể Công Giáo và các đối tác bản địa.”

Các ngài cho biết, mỗi đơn xin tài trợ trước tiên phải được nộp cho các ủy ban hòa giải của giáo phận và khu vực, và khi vượt qua giai đoạn đầu tiên này, nó sẽ được các thành viên của Hội đồng Quản trị cho Quỹ Hòa giải Bản địa đánh giá.

Các thành viên của các cộng đồng First Nations, Métis và Inuit đã đến Rôma từ ngày 28 tháng 3 - ngày 1 tháng 4 để gặp riêng và tập thể với Đức Thánh Cha Phanxicô.

Đức Phanxicô đã đưa ra lời xin lỗi ban đầu về vai trò của Giáo Hội trong hệ thống trường học dành cho người bản địa.

Nhiều người mong đợi rằng Đức Giáo Hoàng sẽ xin lỗi một lần nữa trong chuyến thăm Canada từ ngày 24 đến 30 tháng 7, điều này sẽ thực hiện Điểm hành động số 58 của Ủy ban Sự thật và Hòa giải của Canada, trong đó kêu gọi Đức Giáo Hoàng xin lỗi những người sống sót cũng như gia đình và cộng đồng của họ ở Canada.
Source:Crux