Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết ngài đang cầu nguyện cho Ukraine và làm việc ở hậu trường để giúp đỡ những người Ukraine đang đau khổ.

“Tôi hiệp nhất về mặt tinh thần với đau khổ của các chư huynh đệ, bảo đảm với các chư huynh đệ về những lời cầu nguyện và sự tham gia của tôi, là điều mà, xét trong tình hình hiện tại, không xuất hiện trên các phương tiện truyền thông,” Đức Giáo Hoàng nói trong một bức thư ngày 11 tháng 7 gửi các giám mục của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương.

“Tôi cầu nguyện rằng Giáo hội và Dân tộc của các chư huynh đệ, những người được năng động bởi quyền năng của các bí tích và nhìn vào Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ Maria, đừng đánh mất niềm hy vọng của người Kitô hữu vào một ngày mai tốt đẹp hơn.”

Bức thư của Đức Thánh Cha đã được gửi tới nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương, là Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk, và các giám mục của Giáo hội này, trong khi các ngài đang tập hợp trong Thượng hội đồng từ ngày 7 đến 15 tháng 7.

Giáo Hội Công Giáo Đông phương theo nghi thức Byzantine hiện có khoảng 51 giám mục tham gia Thượng hội đồng. Họ thực hiện công việc mục vụ trên khắp thế giới, kể cả ở Mỹ và Ukraine.

Cuộc họp tháng này đang diễn ra tại Przemyśl, một thành phố ở đông nam Ba Lan, chỉ cách biên giới phía tây của Ukraine 9 dặm và cách Lviv 60 dặm.

Thượng hội đồng được tổ chức tại thủ đô Kyiv của Ukraine trước khi Nga xâm lược và chiến tranh bùng nổ gần 5 tháng trước.

Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết “Thượng Hội đồng Giám mục dành riêng cho chủ đề 'Tính đồng nghị và tính phổ quát: kinh nghiệm của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương' phải có mục tiêu là lợi ích của Giáo hội và mỗi tín hữu.”

“Hơn nữa, đó phải là nơi gặp gỡ và giúp đỡ lẫn nhau trên con đường chung của cuộc đời, trong việc tìm kiếm những phương tiện mới để đồng hành với các tín hữu”.

Đức Thánh Cha nhắc nhớ tấm gương của các vị tử đạo thế kỷ 20 của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương, những người đã được Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II phong chân phước vào năm 2001 trong chuyến tông du Lviv.

Đức Thánh Cha nói: “Nhưng ngay lúc này, chúng ta hiểu rõ hơn về hoàn cảnh sống và chết của những vị tử đạo đó, trong đó có giám mục, linh mục, tu sĩ, nữ tu và giáo dân, những người đã trở thành nạn nhân của chế độ cộng sản Xô Viết. Hôm nay, từ trên trời, họ bảo vệ những đồng bào của chính họ đang đau khổ.”

“Tôi phó dâng cho sự chăm sóc của các ngài, tất cả các Thành viên của Thượng Hội đồng”
Source:Catholic News Agency