Đức Cha Ramón Castro Castro, tổng thư ký Hội đồng Giám mục Mễ Tây Cơ, vào ngày 9 tháng 7 đã trả lời những nhận xét gần đây của tổng thống Andrés Manuel López Obrador, người đã gọi Giáo Hội Công Giáo ở Mễ Tây Cơ là “đạo đức giả” và thách thức Giáo Hội hãy hoàn thành sứ mệnh của mình - mà các giám mục trong thực tế đang làm.

“Ông là người có quyền lực của nhà nước, đó là lý do tại sao ông tồn tại, đó là nghĩa vụ của ông. Một vai trò thiết yếu của các nhà chức trách là mang lại hòa bình và công lý cho đất nước,” Đức Cha Castro nói khi phát biểu trước tổng thống Mễ Tây Cơ.

“Tôi tin rằng đây là điều mà tổng thống nên xem xét lại,” vị Giám Mục nói về những lời buộc tội của tổng thống.

“Chúng tôi bị buộc tội là những kẻ đạo đức giả và đã không lên tiếng trong các nhiệm kỳ tổng thống sáu năm trước đó. Vì vậy, các Giám Mục chúng tôi đã hứa rằng chúng tôi sẽ lập một danh sách các tài liệu chính về hòa bình và đưa ra những lời chỉ trích.”

Trên thực tế, kể từ năm 1968, Hội đồng Giám mục Mễ Tây Cơ đã công bố 116 tài liệu bày tỏ mối quan tâm của mình về tình hình ở Mễ Tây Cơ.

Mới nhất, được xuất bản chỉ vài ngày trước, Hội Đồng Giám Mục Mễ Tây Cơ đã đưa ra một tài liệu kêu gọi một Ngày Cầu nguyện cho Hòa bình quốc gia vào ngày 10 tháng Bảy.

“Tôi nghĩ đó là một phần trong sứ mệnh của chúng tôi. Một thời điểm rất mạnh mẽ là vụ ám sát Hồng Y Posadas - hội đồng giám mục đã đứng lên phản đối; còn vụ thảm sát ở thị trấn Acteal, và cả vấn nạn tham nhũng năm 2004, những sự kiện đáng xấu hổ đối với Mễ Tây Cơ, sự tham nhũng của các nhà chức trách đã thực sự sâu sắc,” ngài nói.

Trong cuộc họp báo sáng 30/6, Tổng thống Mễ Tây Cơ đã đả kích các linh mục, giám mục và Hồng Y, những người đã chỉ trích chính sách liên quan đến đến các nhóm tội phạm có tổ chức của ông.

Trong chiến dịch tranh cử năm 2018 cho chức tổng thống Mễ Tây Cơ, López Obrador đã đề xuất chính sách “abrazos no balazos” - một cụm từ hấp dẫn trong tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là “cái ôm chứ không phải đạn”. Đường lối này chống lại bạo lực của các băng đảng ma túy bằng cách giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của việc buôn bán ma túy, chẳng hạn như nghèo đói, và giảm nhẹ việc sử dụng vũ lực của quân đội và cảnh sát.

Chính sách của López Obrador trái ngược với “cuộc chiến chống ma túy” của những người tiền nhiệm. Tuy nhiên, dưới nhiệm kỳ của ông, tội phạm bạo lực đã gia tăng.

Trong số các tuyên bố khác, các giám mục Mễ Tây Cơ đặc biệt lên án làn sóng hành quyết năm 2005, vụ thảm sát người di cư ở San Fernando năm 2010 và sự biến mất của 43 sinh viên từ Ayotzinapa vào năm 2014.
Source:Catholic News Agency