Một báo cáo của Trung tâm Đa phương tiện Công Giáo Mễ Tây Cơ, gọi tắt là CCM, cho thấy từ năm 1990 đến năm 2022, bạo lực ở Mễ Tây Cơ đã cướp đi sinh mạng của một Hồng Y và 57 linh mục.

Tài liệu cũng lưu ý rằng trong ba năm rưỡi đầu tiên của nhiệm kỳ sáu năm của Tổng thống Andrés Manuel López Obrador, bảy linh mục đã bị sát hại trong nước.

Trong trường hợp có lẽ gây chấn động nhất, tổng giám mục của Guadalajara, Hồng Y Juan Jesús Posadas Ocampo, đã bị bắn hạ tại sân bay thành phố vào ngày 24 tháng 5 năm 1993.

“Luận điểm chính thức vào thời điểm đó là bọn tội phạm có tổ chức đã ‘nhầm lẫn’ vị Hồng Y với một trùm tội phạm có tổ chức cấp cao; tuy nhiên, một số nguồn tin chỉ ra rằng các cuộc điều tra mới nhất đồng ý với Đức Hồng Y Sandoval Iñiguez rằng đó là một 'vụ giết người do nhà nước tổ chức'“, báo cáo của CCM viết.

Trong một video vào tháng 5 năm 2016, Đức Cha Sandoval, tổng giám mục hiệu tòa của Guadalajara, nói rằng theo thông tin mà ngài có được, vụ giết người được dàn dựng bởi giám đốc Cảnh sát Tư pháp Liên bang, là người nhận lệnh từ Bộ trưởng Tư Pháp. Vụ việc vẫn chưa được giải quyết.

Giám đốc CCM, Cha Omar Sotelo, nói rằng báo cáo, có thể được truy cập trên trang web của trung tâm, là một cách hợp tác “với sáng kiến cho Ngày Cầu nguyện cho Hòa bình ở Mễ Tây Cơ - 10 tháng 7” được tổ chức bởi các Giám mục Mễ Tây Cơ kêu gọi, Liên Hiệp các Bề trên các dòng tu và tu hội của Mễ Tây Cơ, và Tỉnh Dòng Tên ở Mễ Tây Cơ.

Các nhà lãnh đạo Giáo hội đã yêu cầu anh chị em giáo dân tưởng nhớ “tất cả các linh mục, tu sĩ nam nữ đã bị sát hại trên đất nước” trong tất cả các thánh lễ được cử hành trong hai ngày cuối tuần 9 và 10 tháng 7.

Họ cũng khuyến khích các tín hữu rằng “như một dấu hiệu tiên tri của Giáo hội chúng ta, trong Bí tích Thánh Thể vào ngày 31 tháng 7, chúng ta cầu nguyện cho các hung thủ, chúng ta cầu nguyện cho cuộc sống của họ và sự hoán cải của tâm hồn họ, chúng ta dang tay đón nhận họ với tấm lòng ăn năn vào nhà của Thiên Chúa. “

Trong một tuyên bố với ACI Prensa, Cha Sotelo lưu ý rằng “lời mời gọi đến với Ngày vì Hòa bình ở Mễ Tây Cơ này là một cơ hội tuyệt vời mà tất cả người Mễ Tây Cơ, không chỉ trong Giáo Hội Công Giáo, mà mỗi người, tương giao, liên kết với nhau và bằng cách này hay cách khác, dệt nên những cây cầu có thể giúp chúng ta chống lại bạo lực này”.

Ngài nói, bạo lực mà Mễ Tây Cơ đang trải qua, “chính xác xuất phát từ quá trình loại trừ tính nhân bản. Không có gì khác, không có từ nào khác: nó đến từ sự mất nhân tính của con người, từ sự thờ ơ đó”.

“Tôi nghĩ đây chính xác là sản phẩm của nhiều năm mà chúng ta đã bỏ rơi những người đàn ông, phụ nữ, đặc biệt là những người trẻ tuổi, những người bị tội phạm có tổ chức tuyển mộ”

Vị linh mục người Mễ Tây Cơ nhấn mạnh rằng “hôm nay Giáo hội hợp tác cùng nhau để cầu nguyện cho các nạn nhân, nhưng cũng cho các thủ phạm. Hôm nay Giáo hội cùng nhau hiệp ý cầu nguyện cho những người đã biến mất, và cho những người đã bắt cóc họ “.

Ngài nói thêm: “Hôm nay Giáo hội mở cửa và có cơ hội tuyệt vời để mời gọi tất cả nhân loại, tất cả những người Mễ Tây Cơ, đóng góp vào hòa bình, đến từ sự tha thứ, đến từ tình yêu và đến từ việc tái nhân bản con người”.

“Tôi tin rằng đây là điều quan trọng nhất và đó là cơ hội tuyệt vời mà chúng ta có với tư cách là một xã hội để đối mặt với tai họa thương tâm mà chúng ta đang trải qua”.

Chỉ trong ba năm rưỡi của chính quyền López Obrador, hơn 121.000 vụ giết người đã được ghi nhận trong cả nước, vượt hơn 156.000 vụ giết người đã gây ra trong nhiệm kỳ sáu năm của người tiền nhiệm, là tổng thống Enrique Peña Nieto.

Từ ngày 1 tháng 1 đến ngày 7 tháng 7 năm nay, theo số liệu chính thức, 13.679 vụ giết người đã xảy ra ở Mễ Tây Cơ
Source:Catholic News Agency