Đại hội Taizé châu Âu lần thứ 43 kết thúc tại Turin

Cuộc họp đại kết thường niên, dự kiến diễn ra vào tháng 12 năm 2020, nhưng phải trì hoãn lại đến tháng 7 năm nay, đã kết thúc tại thành phố Bắc Ý vào Chủ nhật, sau ba ngày cầu nguyện liên nỉ với các sự kiện văn hóa tâm linh quy tụ hàng trăm thanh niên từ khắp châu Âu và các châu lục khác.

(Tin Vatican - Lisa Zengarini)

Hàng trăm thanh niên đến từ Ý, Châu Âu và các châu lục khác đã qui tụ tại thành phố Turin của Ý đánh dấu cuộc “Hành hương niềm tin trên Trái đất” lần thứ 43 của Châu Âu, do cộng đồng Taizé tổ chức. Sự kiện đại kết, theo truyền thống được tổ chức vào cuối năm tại một thành phố châu Âu, đã diễn ra từ ngày 7-10 tháng 7 năm nay, lần đầu tiên kể từ đại dịch năm 2019.

Những người tham gia

Đại hôi thứ 43 tại thủ phủ của vùng phía bắc Piedmont ban đầu được lên kế hoạch vào năm 2020, nhưng đã bị hoãn lại cả 12 tháng đến tháng 12 năm 2021, vì đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, biến thể Omicron của virus đã buộc các nhà tổ chức phải chia sự kiện làm hai phần, phần đầu diễn ra vào cuối tháng 12, theo thông lệ, nhưng ở dạng số lượng hạn chế người tham gia trực tiếp.

Những người tham gia giai đoạn hai này bao gồm những người trẻ từ một số quốc gia châu Âu, bao gồm Ukraine và Nga, và từ Hoa Kỳ, Ai Cập và Indonesia, và 150 tình nguyện viên từ khắp châu Âu, cùng với các tình nguyện viên địa phương.

Sự kiện

Chương trình gồm những giờ cầu nguyện và sinh hoạt nhóm tại các giáo xứ địa phương, hội thảo về các chủ đề văn hóa, nghệ thuật, xã hội và tâm linh, cũng như tham quan một số địa điểm quan trọng của thành phố Turin.

Trong số những điểm nổi bật của cuộc họp năm nay, có ba tiêu đề "Khám phá Piedmont", "Những người trẻ tuổi và tấm khăn liệm", "Những người trẻ... và các vị thánh!" với các bài chia sẻ của Roberto Fascila, phó thỉnh cáo viên phong thánh cho Chân phước Pier Giorgio Frassati (1901-1925). Một cuộc triển lãm về nhà hoạt động Công Giáo trẻ người Ý, người bảo trợ cho giới trẻ, cũng đã được tổ chức và những người tham gia có cơ hội cầu nguyện trong nhà nguyện của Đền thờ Turin, nơi hài cốt của anh được an nghỉ.

"Đêm của niềm tin"

Sự kiện đạt đến đỉnh điểm vào ngày Chúa nhật, với chủ đề “Đêm Trắng của Đức tin” bao gồm Lễ hội tại Quảng trường Cung điện Hoàng gia Turin, với âm nhạc, múa ca và lời chứng, tiếp theo là Buổi cầu nguyện buổi tối cuối cùng được Đức Tổng Giám Mục Roberto Repole của Turin chủ sự vào lúc 10:30 tối, bằng các chuyến thăm các nơi hành hương và nghệ thuật ở trung tâm thành phố, bao gồm cuộc chiêm ngưỡng tấm khăn liệm - khăn đã tẩm niệm Chúa Giêsu - được trưng bày đặc biệt cho dịp này.

Một đặc điểm khác của Đại hội Châu Âu Taizé lần này là việc khai trương "Ngôi nhà Hòa bình", ở trung tâm thành phố, nơi những người tham gia qui tụ để chia sẻ quan điểm và kinh nghiệm của họ về chủ đề hòa bình thế giới.

Buổi họp mặt sẽ kết thúc vào Chúa Nhật với các thánh lễ tại các giáo xứ và bữa trưa tại các gia đình bản xứ.

Cộng đồng Taizé

Cộng đồng Taizé là một tổ chức Công Giáo đại kết được thành lập vào năm 1940 bởi Anh Roger (Frère Roger) người Thụy Sĩ, thầy sinh ra tại làng Taizé Pháp quốc. Trong năm qua, Taizé đã trở thành một trong những địa điểm hành hương quan trọng của thế giới, tập trung vào giới trẻ. Hơn 100.000 thanh niên từ khắp nơi trên thế giới hành hương đến địa điểm này mỗi năm để cầu nguyện, nghiên cứu Kinh thánh, chia sẻ kinh nghiệm đức tin của họ và cùng nhau hành hoạt động.

“Hành hương niềm tin trên trái đất” hàng năm đã được tổ chức lần đầu vào thập niên 70 quy tụ hàng nghìn các bạn trẻ.