Hai linh mục đã bị giết vào cuối tuần qua ở Nigeria, trong hai cuộc tấn công riêng biệt, một ở bang Kaduna và một ở bang Edo.

Cha Vitus Borogo, một linh mục phục vụ tại Tổng giáo phận Kaduna, đã bị giết ngày 25 tháng 6 “tại Trang trại Nhà tù, Kujama, dọc theo Đường Kaduna-Kachia, sau một cuộc đột kích vào trang trại của những kẻ khủng bố”, chưởng ấn của Tổng giáo phận Kaduna cho biết trong một tuyên bố được chia sẻ với ACI Phi Châu.

Vị linh mục, 50 tuổi, là tuyên úy Công Giáo tại Đại Học Tổng Hợp Kaduna.

Giáo phận Auchi thông báo rằng ở bang Edo, Cha Christopher Odia đã bị bắt cóc khỏi nhà xứ của ngài tại Nhà thờ Công Giáo Tổng Lãnh Thiên Thần Micae, Ikabigbo, Uzairue, vào khoảng 6:30 sáng ngày 26 tháng 6. Ngài đã bị những kẻ bắt cóc giết chết.

Cha Odia 41 tuổi, là Cha Sở nhà thờ Thánh Micae và hiệu trưởng trường trung học Công Giáo St. Philip ở Jattu.

The Sun, một nhật báo của Nigeria, đưa tin rằng một người giúp lễ và một cảnh sát viên địa phương đã theo dõi những kẻ bắt cóc, nhưng cả hai người đã bị bọn bắt cóc bắn chết trong thời gian xảy ra vụ bắt cóc Cha Odia.

Nhiều Kitô hữu bị giết vì đức tin của họ ở Nigeria hơn bất kỳ quốc gia nào khác trên toàn thế giới - ít nhất là 4.650 người vào năm 2021, và gần 900 người chỉ trong ba tháng đầu năm 2022.

Theo tổ chức nhân quyền Christian Solidarity Worldwide có trụ sở tại Vương quốc Anh, bang Kaduna đã trở thành “tâm điểm của các vụ bắt cóc và bạo lực bởi các tổ chức phi chính phủ, mặc dù là đó là bang có nhiều người bị giam giữ nhất ở Nigeria”.

Đầu tháng này, các tay súng đã tấn công một nhà thờ Công Giáo và một nhà thờ Tin Lành Baptist ở bang Kaduna, giết chết 3 người và được cho là đã bắt cóc hơn 30 tín hữu, và hơn 40 Kitô hữu đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công vào một nhà thờ Công Giáo ở bang Ondo hôm 5/6.
Source:Catholic News Agency