Anh và Mỹ đã xác định thái độ ủng hộ người Nga. Thủ tướng Anh Tony Blair nói, vụ đánh bom ở Bali, vụ ám sát một quan chức Mỹ ở Jordanie và vụ vây bắt con tin ở Matxcova chính là hiện thân của nạn khủng bố kiểu mới, gây kinh hoàng cho mọi người. Còn tại Washington tổng thống Bush tuyên bố, chính những kẻ bắt con tin phải chịu trách nhiệm về những thiệt hại nhân mạng vừa qua.

Người đứng đầu chính phủ thân Nga ở Chechnya, ông Akhmad Kadyrov đã tuyên bố sẽ khoan hồng cho những chiến binh Chechnya ra quy hàng, với điều kiện họ là những người không mang nợ máu. Ông Kadyrov nói, những ai không chịu hạ vũ khí sẽ bị trừng phạt đích đáng.

Trước đó tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố trao thêm quyền hạn mới cho quân đội để đối phó với nạn khủng bố, trong tình hình những tên khủng bố quốc tế đang ngày một trở nên táo tợn hơn, thậm chí chúng còn đe dọa gây nên cảnh hủy diệt hàng loạt.

Nhưng vụ giải cứu các con tin hôm 26/10 một lần nữa cho thấy những giới hạn của nền dân chủ thời hậu Xô-viết. Lực lượng đặc biệt không chịu cho biết đã sử dụng loại khí độc gì, các bác sĩ ra sức cứu mạng con tin cũng không biết họ bị nhiễm chất gì để chữa trị cho hiệu quả.

Tổng thống Putin trong bài diễn đọc trên truyền hình ngay tối hôm đó cũng không hề nhắc gì đến sự thật là gần như tất cả các con tin chết vì hít phải khí độc chứ không phải bị bắn. Báo chí và công chúng lên tiếng chỉ trích các lực lượng đặc biệt.

Nhưng trong chính trường chưa thấy ai nói gì về tổng thống Putin. Nó cho thấy đối lập ở Nga chưa có hiệu quả. Đành rằng có thể ông Putin không ra lệnh ập vào nhà hát, nhưng không thể nào ông không biết gì về phương thức sử dụng.

Ai cũng có thể hiểu được dùng khí độc có nguy cơ gây chết người, nhưng tại sao không nói ra sau khi mọi chuyện đã xong? Bí mật như vậy chỉ khiến cho người ta nghĩ rằng biết đâu đó là một loại hóa chất đã bị cấm trong Công ước quốc tế về vũ khí hóa học.

Công ước này có hiệu lực từ năm năm nay và Nga là một trong số trên 100 nước đã ký vào công ước. Nhiều chuyên gia nghĩ rằng có thể trong khí độc phun vào nhà hát co chưa loại hóa chất đã bị cấm gọi là BZ. Nếu quả thật như vậy thì Nga có thể bị buộc phải để cho quốc tế vào kiểm tra các cơ sở hóa học và quân sự - theo qui định của Công ước quốc tế về vũ khí hóa học. (BBC)