Cuộc chiến tại Ukraina, hôm nay, 03/06/2022 bước sang ngày thứ 100, còn được đi kèm với những lời đồn đãi về tình trạng sức khỏe của tổng thống Vladimir Putin. Theo tình báo Mỹ, nguyên thủ Nga dường như bị ung thư.

Từ Washington, thông tín viên đài RFI, Guillaume Naudin tường thuật :

« Chính tuần báo Mỹ Newsweek đã có được thông tin này. Các nhà báo của tuần báo đã nói chuyện với ba quan chức tình báo cao cấp của Mỹ thuộc ba cơ quan khác nhau và họ đã đọc được bản báo cáo đó. Tài liệu này có từ cuối tháng Năm, kết luận rằng Vladimir Putin bị bệnh và có thể sắp chết, và rất có khả năng ông ấy đã được điều trị cho một chứng bệnh ung thư hồi tháng Tư năm nay.

Điều này giải thích, cùng với việc cách ly tương đối do đại dịch, cho sự xuất hiện từng đợt của ông. Những lần xuất hiện được giới chuyên gia Mỹ theo dõi sát sao, nhất là sự run rẩy và xu hướng bám chặt các đồ vật bằng tay phải như bám vào bàn chẳng hạn.

Báo cáo này cũng cho rằng một âm mưu ám sát nhân vật quyền lực số một đã bị các lực lượng an ninh điện Kremlin phá vỡ. Rất nhiều thông tin đã được phân tích kỹ cho Nhà Trắng.

Nhưng những quan chức cao cấp được Newsweek hỏi nhấn mạnh rằng tình báo Mỹ cũng đã từng nhầm lẫn về tình trạng sức khỏe của nhiều nhân vật khác như Saddam Hussein và Oussama Ben Laden. Do vậy, cần thận trọng, không nên vội kết luận là tổng thống Nga sắp qua đời ».

RFI