Đại hội Đức Mẹ Trà Kiệu năm 2022, với chủ đề: CÙNG VỚI MẸ MARIA SỐNG HIỆP HÀNH, được long trọng bắt đầu lúc 17 giờ ngày 30 / 5 / 2022, do Cha Bonaventura Mai Thái – Tổng Đại diện Giáo phận Đà Nẵng Chủ sự Thánh lễ khai mạc tại lễ đài quảng trường Trung tâm Thánh Mẫu Trà Kiệu.

Xem Hình

Thông điệp Cha Tổng Đại diện mời gọi Cộng đoàn hành hương, noi gương Đức Mẹ sống tinh thần hiệp hành, khi đón nhận lời Thiên Thần truyền tin. Mẹ chăm chú lắng nghe, mặc dù ban đầu bối rối băn khoăn vì đã hứa giữ mình đồng trinh, nhưng khi nghe Thiên Thần nói: “ Chúa Thánh Thần sẽ đến với Bà” ( Lc 1,35), Đức Mẹ đã thưa lời xin vâng. Cha Chủ lễ mời gọi Cộng đoàn biết tìm ra ý Chúa trong Lời Chúa và trong cuộc đời, khi gặp gỡ và lắng nghe nhau, biết phân định, loại bỏ “cái tôi” xáo động của tham sân si. Nhờ đó cùng cộng tác với nhau trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa là loan báo Tin Mừng.

Lúc 20 giờ, Quí Cha Dòng Thánh Thể phụ trách chương trình, cùng Đoàn hành hương Chầu Thánh Thể tại Lễ đài Trung tâm hành hương, sau đó rước kiệu lên đền thờ tại đỉnh đồi Bửu Châu. Với niềm tin yêu, mỗi người tay cầm nến sáng, xin Chúa và Mẹ Maria “ khơi lên ngọn lửa tình yêu Chúa và yêu mến nhau” đó là điều kiện cần cho Hiệp Hành. Nhờ đó luôn gặp gỡ, luôn lắng nghe, cùng nhau phân định để thi hành sứ vụ.

Ngày thứ 2 của Đại hội: 31 / 5 / 2022:

Cộng đoàn hành hương tiếp tục Chầu Thánh Thể tại Đền thờ đồi Bửu Châu đến 13 giờ. Trong khuôn viên trung tâm hành hương, Quí Cha ban Bí tích hòa giải cho hối nhân, để mọi người được hưởng tron vẹn Ơn Chúa dồi dào qua lời bầu cử của Mẹ Maria.

Buổi chiều, đúng 14 giờ, Đức Giám Mục Giáo phận đã tuyên bố khai mạc cuộc cung nghinh Đức Mẹ tại tiền đường nhà thờ Giáo xứ Trà Kiệu. Nhìn đoàn hành hương đông đảo, Đức Cha nói đến niềm vui của gặp gỡ và lắng nghe, và đức tin của Cộng đoàn, tin vào lời hứa của Mẹ Trà Kiệu “Các con chớ lo, này Mẹ con đây”, Đức Cha nói đến niềm vui tổ chức Đại hội bình thường sau thời gian dịch bệnh.

Sau lời khai mạc của Đức Giám muc, đội trống tấu vang nhịp trống vui mừng, rộn ràng thúc giục vào hội. Một trời hoa lung linh muôn sắc, trong muôn vàn vũ điệu thướt tha uyển chuyển của đoàn dâng hoa Giáo xứ Trà Kiệu, dâng muôn ngàn hoa tôn vinh Mẹ, yêu mến Mẹ. Dâng lên Mẹ 54 Sắc tộc anh em của Nước Việt thân yêu. Dâng lên Mẹ mỗi người tín hữu, mỗi gia đình, mỗi Giáo xứ, Giáo hạt trong Giáo phận Đà Nẵng, dâng lên Mẹ thế giới này. Noi gương Mẹ sống xin vâng theo Thánh ý chúa, sống yêu mến anh chị em, sống xin vâng trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống, cùng hiệp hành với Giáo hội, cùng sứ vụ loan báo Tin Mừng cho anh chị em chưa biết chúa, bằng chính môi trường sống và làm việc của mình.

Sau đó, Đoàn dâng hoa, Đức Giám Mục, quí Linh mục tu sĩ, Khách hành hương cùng với Đoàn đại biểu của mỗi Giáo xứ và Giáo họ Biệt lập: 10 người (05 nam và 05 nữ), mặc quốc phục, có cờ và một lẵng hoa mang tên Giáo xứ, Giáo họ của mình, cung nghinh Thánh tượng Đức Mẹ về lễ đài trung tâm. Một điều đặc biệt, năm nay Đoàn rước kiệu đi trên con đườg 610 ( trục đường chính từ Nam Phước đi Mỹ Sơn), dọc đường được trang trí đèn hoa và cờ Giáo Hội.

Tại lễ đài trung tâm, ngay trước Thánh lễ bế mạc Kỳ Đại hội, Đoàn dâng hoa của Quí Thanh tuyển Tỉnh Dòng Phao-lô Đà Nẵng đã múa hoạt cảnh, thuật lại sự kiện Đức Maria đi thăm bà Êlisabet, và dâng từng sắc hoa: trắng, vàng, đỏ, tím, muôm sắc. Qua từng màu hoa, cầu nguyện cho từng Giới: Ông bà, Cha mẹ, Thanh niên và thiếu nhi. Biết sống tin yêu trọn ven với Chúa, trọn nhân bản trong từng vai trò trách nhiệm của mình trong đời sống hằng ngày.

Cao điểm Kỳ Đại hội, là Thánh lễ bế mạc do Đức Giám Mục Giáo phận chủ sự, Đức Cha mời gọi mỗi người tín thác, tin tưởng vào Thiên Chúa và tình yêu của Mẹ, gìn giữ giá trị đức tin, tình yêu mến, cùng bước đi với Đức Maria, để bước đi trên con đường Giê-su. Học nơi Mẹ sự chăm chú lắng nghe, suy tư, đón nhận tiếng Chúa, với nhiệt huyết, tấm lòng yêu mến, san sẻ, phục vụ anh chị em như Mẹ. Đồng thời xin Mẹ cầu bầu cùng Chúa, ban những ơn cần thiết cho đời sống.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha Tổng Đại diện, Đại diện ban tổ chức, dâng lời tạ ơn Chúa và tri ân Mẹ đã qui tụ Cộng đoàn. Cha cũng có lời cám ơn Đức Giám Mục. Cám ơn Quản xứ, Cha Phụ tá và ban ngành đoàn thể Giáo xứ Trà Kiệu, đã hy sinh rất nhiều cho sự thành công của Kỳ Đại hội. Cha cũng cám ơn Quí Hội Dòng, quí Tu Sĩ, quí Giáo xứ, các ban nghành của giáo phận, Đoàn Thiếu nhi Thánh Thể, Đoàn Hùng tâm Dũng chí, Đoàn Hướng Đạo….. đã cộng tác trong phần việc của mình vì yêu mến Giáo Hội, Yêu mến Giáo phận trong tinh thần hiệp hành. Cha cũng không quên cám ơn Chính quyền đã tạo những thuận lợi cho Kỳ Đại hội.

Trước lúc kết thúc Thánh lễ, Đức Giám Mục thông tin cho Cộng đoàn, tình hình sạt lỡ góc phải của đồi Bửu Châu ( Nhà thờ núi) do các đợt mưa bão trong 2 năm qua, và kế hoạch gia cố sửa chữa trong thời gian đến. Đồng thời Đức Cha mời gọi sự cộng tác và lòng quảng đại của cộng đoàn cho kế hoạch đó.

Kết thúc Đại hội, Đức Giám Mục Giuse, Giám mục Giáo phận, nhờ Ơn Thiên Chúa và Tòa Thánh, nhân Danh Đức Thánh Cha, đã ban cho cộng đoàn hành hương, Phép Lành trọng thể với Ơn Toàn xá.

Xin Chúa qua lời bầu cử của Mẹ Maria, cho mỗi người chúng con, sống trọn tin yêu phó thác đời sống trong tình yêu của Thiên Chúa và Mẹ Maria. Biết yêu mến nhau, biết sẵn sàng lắng nghe tiếng chúa trong Lời Chúa và lắng nghe Chúa Thánh Thần trong anh chị em gặp gỡ. Biết phân định để tìm ra ý Chúa, để cùng nhau đi trên con đường Giê-su, con đường tình yêu, cùng hiệp thông, tham gia sứ vụ loan báo Tin Mừng cho anh chị em chưa biết chúa, trong môi trường mình đang sống và làm việc, bằng chính những giá trị Ki-tô Giáo của mỗi người Ki-tô hữu.

Tôma Trương văn Ân