Giám mục Đức Georg Bätzing đã bảo vệ quyết định thăng chức cho một linh mục bị cáo buộc quấy rối tình dục.

Giám mục Limburg, miền Tây nước Đức, hôm 26/5 cho biết nếu ông đưa ra quyết định hôm nay, ông sẽ gửi vụ việc đến một ban cố vấn của giáo phận để xem xét.

Hội đồng quản trị không tồn tại vào thời điểm Bätzing bổ nhiệm linh mục chưa được nêu tên vào chức vụ hạt trưởng, mặc dù vị giám mục biết về những cáo buộc và có liên hệ với cả hai nạn nhân được báo cáo, phụ lục “Christ und Welt” của tờ báo Đức Die Zeit cho biết vào ngày 25 tháng 5.

Các nạn nhân được xác định là một mục sư Tin lành thực tập sinh và một nhân viên Công Giáo của giáo phận Limburg.

Bätzing, người đã từng là chủ tịch hội đồng giám mục Công Giáo Đức từ năm 2020, nói rằng hôm nay ông sẽ “trình bày toàn bộ vấn đề và xin lời khuyên” từ hội đồng quản trị.

“Đó không phải là trách nhiệm hình sự. Đó chỉ là sự tổn thương và xung đột đi sâu một cách kinh khủng.”

Giáo phận Limburg đã đưa ra một tuyên bố vào ngày 25 tháng 5 về vụ việc, cho biết một nhân viên giáo phận bị cáo buộc vào năm 2007 - nhiều năm trước khi Bätzing được bổ nhiệm vào giáo phận - rằng vị linh mục giấu tên đã dùng tay vuốt ve tóc và lưng của cô ấy.

Giáo phận cho biết rằng họ đã có hành động ngay lập tức. Vị linh mục đã phải đối mặt với các cáo buộc và được yêu cầu kiềm chế hành vi.

Nhân viên này sau đó đã cáo buộc vào năm 2013 rằng vị linh mục đã tiếp tục quấy rối cô.

“Vị linh mục cũng đã phải đối mặt với lời buộc tội này, nhưng trái ngược với những lời buộc tội trước đó, ông đã phủ nhận nó một cách dứt khoát”.

Giáo phận cho biết: “Đức Cha Georg Bätzing chỉ biết về hành vi sai trái của vị linh mục và những lời buộc tội một vài năm sau khi ông chuyển đến giáo phận Limburg vào năm 2016.”

“Sau đó Đức Cha nói chuyện với nhân viên này và với linh mục. Vào năm 2020, vị giám mục cũng đã đối chất với ông ấy về một cáo buộc mới liên quan đến hành vi sai trái có từ năm 2000”.

“Đức Cha Bätzing rõ ràng không chấp thuận hành vi như vậy. Ngài đã đưa ra một khiển trách, và một lời khuyên dưới dạng văn bản. Vị linh mục đã xin lỗi về hành vi của mình với nhân viên, cầu xin sự tha thứ và thể hiện sự hối hận đáng tin cậy. Ông ta đã đối phó nghiêm túc với hành vi sai trái của mình trong nhiều năm”.

Giáo phận tiếp tục: “Sau khi kiểm tra lại các cáo buộc và thảo luận thêm, Giám mục Georg Bätzing đã bổ nhiệm linh mục làm hạt trưởng của một trong 11 giáo hạt của giáo phận.”

“Sự bất bình và phẫn nộ của nhân viên trước quyết định nhân sự này là điều dễ hiểu. Trong một cuộc trò chuyện cá nhân với nhân viên, Bätzing đã cố gắng truyền đạt và giải thích quyết định này cho cô ấy”. Người phụ nữ này được tin là không nhượng bộ và quyết tâm chống tới cùng quyết định này.

Phát biểu vào ngày 26 tháng 5 tại Katholikentag thứ 102 ở Stuttgart, tây nam nước Đức, Bätzing nói rằng quấy rối bằng lời nói hoặc thể chất đối với phụ nữ là “điều tuyệt đối không được phép”.

Nhưng ông nói rằng, trước sự hối hận và xin lỗi của linh mục bị buộc tội, và các hình phạt được đưa ra, liệu linh mục có nên được cung cấp khả năng phục hồi hay không.

So sánh vụ này và những cáo buộc chống lại Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô thứ 16, người ta thấy rõ Giám mục Đức Georg Bätzing tỏ ra quá dễ dãi đối với mình và quá khắt khe đối với người khác.
Source:Catholic News Agency