Chính phủ Pháp chịu nhiều sức ép từ Hoa Kỳ và Anh Quốc để chấp thuận dự thảo nghị quyết về Iraq do Washington đề nghị. Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell nói phải có đe dọa sử dụng vũ lực thì Iraq mới nghe theo.

Nhưng Pháp vẫn muốn để cho các thanh tra vũ khí có cơ hội trở lại làm việc trước đã. Chỉ khi nào Iraq gây cản trở cho đoàn thanh tra thì lúc đó Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc sẽ họp lại và đưa ra nghị quyết mới. Pháp nói cần thiết có hai giai đoạn.

Ngoại trưởng Pháp Dominique de Villepin nói, “Chúng tôi sẽ không đồng ý nếu như những nguyên tắc mà chúng tôi theo đuổi không được thỏa mãn. Chúng tôi nghĩ rằng cần có hai giai đoạn nếu muốn có sự thống nhất trong Hội đồng Bảo an”.

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho đài BBC, ngoại trưởng Pháp cảnh cáo Hoa Kỳ không nên hành động một mình. “Quyết định đơn phương của một quốc gia sẽ không bao giờ là thông điệp mạnh cần có để buộc Iraq phải hoàn thành những trách nhiệm của họ.”

Cho đến giờ phút này hoàn toàn không có dấu hiệu gì cho thấy là Pháp và Mỹ có thể thu ngắn được những dị biệt trong vấn đề giải giáp Iraq.

Trong khi đó tiến sĩ Hans Bilx là người chịu trách nhiệm chính của công tác thanh tra vũ khí đã nói với Hội đồng Bảo an rằng ông không muốn nhân viên của ông phải tự đưa ra những quyết định mang nhiều hậu quả chính trị.

Không chỉ có những qui định về nhiệm vụ của các thanh tra vũ khí, trong dự thảo nghị quyết họ đề nghị Hoa Kỳ còn muốn ghi rõ hậu quả nếu Iraq không nghe theo. Nga và Pháp sợ rằng người Mỹ sẽ vin vào đó để tự động sử dụng vũ lực mà không cần thông qua Hội đồng Bảo an nếu Iraq cản trở công việc của các thanh tra vũ khí, hoặc là không chịu giải giáp.

Tiến sĩ Hans Blix đòi hỏi mọi quyền hạn của các thanh tra vũ khí đều phải được ghi rõ trong nghị quyết của Hội đồng Bảo an. "Công việc của chúng tôi chỉ là báo cáo, còn quyết định chiến tranh hay hòa bình, hay phản ứng như thế nào là chuyện của Hội đồng Bảo an và các thành viên của hội đồng.”

Hội đồng Bảo an nay tiếp tục họp kín để thảo luận dự thảo nghị quyết do Hoa Kỳ đề nghị. Lập trường hiện nay của Wasginton là: chấp thuận nghị quyết của chúng tôi, các thanh tra vũ khí trở lại Iraq làm việc theo những điều khoản của nghị quyết; còn nếu không thì chúng tôi sẽ một mình vào Iraq, bằng con đường quân sự. (BBC)