Hôm thứ Ba 19 tháng Tư, các quan chức Ukraine cho biết rằng các lực lượng Nga đã bắt đầu ném bom và pháo kích vào nhà máy Azovstal ở thành phố Mariupol, nơi các lực lượng và dân thường Ukraine vẫn bị bao vây.

Petro Andriushchenko, cố vấn của thị trưởng Mariupol, cho biết trong một tuyên bố rằng các lực lượng Nga “không chỉ tấn công Azovstal bằng bom mà còn bằng pháo và xe tăng, tiếp tục các cuộc tấn công bừa bãi vào khu vực dân cư của quận Livoberezhnyi dọc theo Đại lộ Meotidy.”

Ông Andriushchenko không ở bên trong Mariupol nhưng duy trì mạng lưới liên lạc với bên trong thành phố. Các phương tiện truyền thông ủng hộ Điện Cẩm Linh có dính líu đến lực lượng ly khai và lực lượng Nga đã công bố đoạn phim về cuộc pháo kích vào Azovstal.

Quân đội Nga đã lại ra tối hậu thư cho những người Ukraine bảo vệ Azovstal đến 12 giờ đêm thứ Ba theo giờ Mạc Tư Khoa để đầu hàng - thời hạn này đã trôi qua.

Liudmyla Denisova, thanh tra nhân quyền của Quốc hội Ukraine, cho biết khoảng 1.000 dân thường, bao gồm cả trẻ em, vẫn ở dưới tầng hầm của nhà máy, một con số phù hợp với ước tính của các đơn vị Ukraine bảo vệ nhà máy.

Denisova tuyên bố rằng các lực lượng Nga đã ra lệnh cho người dân đeo băng tay màu trắng - tương tự như loại băng tay được quân Nga và quân ly khai đeo làm dấu hiệu nhận biết bạn hoặc thù - khi di chuyển xung quanh Mariupol, để phân biệt với các chiến binh.

Mariupol đã bị oanh tạc không ngừng trong nhiều tuần, với hơn 90% cơ sở hạ tầng của thành phố bị hư hại hoặc phá hủy, theo ước tính của Ukraine.
Source:CNN