Một vị Hồng Y hàng đầu tại Vatican đã xác nhận sự e ngại của Đức Giáo Hoàng Phanxicô về “Tiến Trình Công Nghị” của Đức, nói với EWTN trong một cuộc phỏng vấn độc quyền rằng các nhà phê bình đã nêu ra “những lo ngại chính đáng” về những tranh cãi xung quanh việc các Giám Mục Đức đánh giá lại các giáo huấn của Giáo hội về đạo đức tình dục và các vấn đề quan trọng khác.

“Tôi rất hy vọng rằng các giám mục Đức sẽ không chỉ đơn giản bảo vệ mình mà thực sự tham gia vào một cuộc đối thoại. Bởi vì có những lo ngại chính đáng đằng sau điều này cần phải được xem xét một cách nghiêm túc,” Đức Hồng Y Kurt Koch nói.

Vị Hồng Y người Thụy Sĩ, chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Hiệp nhất Kitô giáo, đã nói chuyện với Giám đốc Văn phòng EWTN Vatican Andreas Thonhauser cho tạp chí tin tức EWTN “Vaticano.” Cuộc phỏng vấn sẽ đến phát sóng vào Chúa Nhật 24 tháng Tư.

Trong cuộc trò chuyện này, Đức Hồng Y Koch cũng thảo luận về tình hình ở Ukraine, khẳng định quan điểm của Đức Thánh Cha Phanxicô rằng bất kỳ lời biện minh tôn giáo nào cho cuộc chiến này đều là một hành động “báng bổ”, xúc phạm đến Thiên Chúa. Đó là một tham chiếu cụ thể đến Thượng Phụ Kirill, người vừa bị Nghị viện Âu Châu chỉ trích vì thái độ bênh vực cuộc chiến tại Ukraine.

Trong nghị quyết, Nghị viện Âu Châu nói rằng họ “lên án vai trò của Thượng phụ Kirill của Mạc Tư Khoa, người đứng đầu Giáo Hội Chính thống giáo Nga, vì đã cung cấp vỏ bọc thần học cho cuộc chiến xâm lược của Nga chống lại Ukraine.”

Liên quan đến Tiến Trình Công Nghị Đức, Đức Hồng Y Koch đề cập đến một dàn đồng ca quy tụ ngày càng nhiều các nhà lãnh đạo Giáo hội trên thế giới, trong đó các ngài bày tỏ mối quan tâm về lời kêu gọi thay đổi sâu rộng giáo huấn của Giáo hội về đồng tính luyến ái và các vấn đề khác.

Đức Hồng Y Koch nhắc lại “mối quan tâm của tình huynh đệ” được bày tỏ bởi các giám mục Công Giáo Ba Lan, cảnh báo của Hội đồng các Giám mục Bắc Âu, cũng như “bức thư ngỏ tình huynh đệ” gần đây có chữ ký của bốn Hồng Y và hơn 80 giám mục cảnh báo rằng tiến trình đang diễn ra ở Đức có thể làm suy giảm uy tín của Giáo hội và dẫn đến ly giáo.

Đức Hồng Y Koch kêu gọi một cuộc đối thoại về “những gì Đức Thánh Cha và những gì các giám mục Đức hiểu theo Đường lối Thượng hội đồng,” thêm vào đó là hai ý nghĩa riêng biệt.

“Tôi không thấy những thứ này giống hệt nhau. Đối với Đức Giáo Hoàng, Thượng hội đồng là một sự kiện tâm linh. Ngài mời gọi chúng ta lắng nghe nhau và lắng nghe lẫn nhau, lắng nghe Chúa Thánh Thần về những gì ngài muốn nói với chúng ta.”

“Ở Đức, tôi có ấn tượng rằng tính đồng nghị bao gồm việc xử lý các cấu trúc. Đức Thánh Cha Phanxicô đã cổ vũ mạnh mẽ trong Thư gửi dân Chúa ở Đức, rằng trước hết không phải về cấu trúc mà là về tâm linh. Và thứ hai, tính đồng nghị nói chung phải phục vụ cho việc truyền bá phúc âm hóa, như Đức Giáo Hoàng hiện cũng đã thiết lập trong Tông Hiến cho Giáo triều Rôma”.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã trực tiếp nói với những người Công Giáo ở Đức trong một bức thư lịch sử dài 28 trang vào năm 2019. Trong đó, đề cập đến điều mà ngài gọi là “sự xói mòn” và “sự suy giảm đức tin” ở đất nước này. Ngài đã kêu gọi các tín hữu hoán cải, cầu nguyện, và chay tịnh - và ngài thúc giục họ loan báo Tin Mừng.

Việc loan báo đức tin là sứ mệnh đầu tiên và đúng đắn của Giáo Hội, và do đó đây cũng phải là mục tiêu của một “cuộc hành trình đồng nghị”, Đức Thánh Cha đã khuyến khích vào thời điểm đó.

Đức Hồng Y Koch nói với EWTN rằng Đức Thánh Cha Phanxicô dành ưu tiên cao nhất cho việc công bố đức tin này.

“Trong bối cảnh đó,” Đức Hồng Y nói, “người ta phải hiểu rõ lá thư của ngài gửi đến Đức, mà tôi không có ấn tượng rằng đã thực sự được xem xét đầy đủ.”
Source:Catholic News Agency