Một nhà lãnh đạo Công Giáo Ukraine đã xúc động nghẹn ngào khi mô tả tình hình ở thủ đô Kiev, nơi ngài và những người Công Giáo khác đã bị quân Nga của Putin bắn phá trong hơn một tháng qua.

Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk, nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương, đã phát biểu qua video với những người tham gia cuộc họp trực tuyến do Học viện Giáo hoàng Đông phương tổ chức tại Rôma vào ngày 29 tháng 3.

“Tôi xin lỗi vì không cầm được những giọt nước mắt,” Đức Tổng Giám Mục nói. “Với người dân của mình, tôi cảm thấy có nhiệm vụ trở thành một nhà thuyết giáo về hy vọng.”

Bắt đầu một vài ngày sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào ngày 24 tháng 2, Đức Tổng Giám Mục Shevchuk bắt đầu công bố các tin nhắn video hàng ngày về tình hình ở Ukraine.

Đức Tổng Giám Mục lưu ý rằng có những người đã nói với ngài rằng những thông điệp này thường là nguồn thông tin quan trọng đối với họ về những gì đang xảy ra ở Ukraine.

Ngài nghẹn ngào khi nói: “Các thông điệp này là tự phát, chỉ để cho mọi người biết rằng tôi vẫn còn sống, rằng thành phố Kiev vẫn còn sống.”

“Tôi đọc được một số người nói rằng tôi đã ẩn mình trong một boongke. Điều này khiến tôi bật cười vì chúng tôi không có boongke”, Đức Cha Shevchuk nói và cho biết thêm rằng có thể một số chính trị gia có boongke. “Tôi chỉ có nhà thờ lớn của tôi với một hầm mộ.”

Đức Tổng Giám Mục nói rằng vào ngày xảy ra cuộc xâm lược, ngài và các linh mục của mình đã cố gắng tìm ra những gì họ có thể làm để giúp đỡ. Có những cây cầu đã bị sập và nhiều người cố gắng rời khỏi thành phố bị mắc kẹt và đến nhà thờ để trú ẩn.

“Chúng tôi đã tiếp nhận gần 500 người với hai bàn tay trắng,” ngài nói.

“Chúng tôi đã cùng nhau trải qua những ngày đầu tiên này, với sự sợ hãi, đối với cuộc xâm lược này, mà không biết phải nói gì”.

Theo Đức Tổng Giám Mục Shevchuk, thật là một điều kỳ diệu khi ngài vẫn có thể nói với những tham dự viên cuộc họp trực tuyến do Học viện Giáo hoàng Đông phương tổ chức tại Rôma từ Kiev.

“Không ai hiểu bằng cách nào mà chúng tôi có thể chống chọi được lâu như vậy. Chính sức mạnh của người Ukraine đã khiến cả thế giới phải ngạc nhiên, khiến mọi người phải kinh ngạc.”

“Mỗi ngày chúng tôi đều bị bắn phá. Thật kỳ diệu khi chúng tôi có đèn chiếu sáng và internet để kết nối với các bạn. Đó là một phép lạ,” ngài nói trong khi nước mắt lưng tròng. “Bởi vì hàng ngày họ đều dội bom và phóng hỏa tiễn để phá hủy cơ sở hạ tầng của các thành phố Ukraine”.

Ngài lưu ý đến sự tàn phá nghiêm trọng mà các lực lượng Nga đang gây ra cho các thành phố, phá hủy ngay cả các tượng đài và nhà thờ. Ngài nhấn mạnh rằng hai nhà thờ bị phá hủy mỗi ngày ở Ukraine, và các linh mục đang bị giết.

“Anh chị em biết rằng có những thứ chúng ta có thể có một lần nữa, chẳng hạn như nhà cửa và các hỗ trợ kinh tế. Nhưng những linh mục đã bị họ giết đi, chúng ta sẽ không bao giờ có nữa.”

Ngài nói thêm rằng máu người vô tội đang được đổ ra.

Nghẹn ngào, vị tổng giám mục kể câu chuyện về những phụ nữ sinh con của họ vào tuần trước trong một bệnh viện không có đèn cũng chẳng có lò sưởi. Các y tá phải thắp nến vào ban đêm.

Đức Tổng Giám Mục Shevchuk cho biết, có những linh mục đã được tạo cơ hội để chạy trốn khỏi Ukraine khi bắt đầu chiến tranh, nhưng họ đã nói với ngài rằng họ sẽ không rời bỏ dân của mình.

Ngài giải thích: “Các giáo xứ của chúng tôi đã trở thành trung tâm nhân đạo, và lưu ý rằng không gian nhà thờ đã được mở ra để chào đón mọi người, giúp đỡ và đưa ra lời khuyên.

“Giáo hội làm gì? Giáo hội cầu nguyện, chào đón, và phân phối hàng hóa”, ngài nói.

Đức Tổng Giám Mục Shevchuk cảm ơn Đức Thánh Cha Phanxicô vì ngày 25 tháng 3 đã thánh hiến Ukraine cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Đức Mẹ, ngài cho biết cả Công Giáo và Chính Thống Giáo đều biết ơn về hành động này.

Ngài nhấn mạnh rằng sự hiện diện của Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội trong chúng ta là “rất quan trọng” đối với người Ukraine, những người chỉ sống sót qua thời khắc này nhờ sức mạnh siêu nhiên”.

“Có một cuộc đụng độ một cách khải huyền giữa thiện và ác đang diễn ra trước mắt chúng ta. Chúng tôi đang tồn tại chỉ nhờ các phép lạ liên tục xảy ra”.
Source:Catholic News Agency