Hôm thứ Bảy, Đức Thánh Cha cho biết chuyến thăm của ngài tới Kiev đang được trù liệu, làm tăng khả năng gia tăng mạnh mẽ các nỗ lực ngoại giao và tinh thần của Tòa thánh nhằm chấm dứt cuộc giao tranh đã bùng phát ở Ukraine kể từ khi Nga xâm lược đất nước, vào ngày 24 tháng 2.

Đức Giáo Hoàng đã nhiều lần lên tiếng kêu gọi hòa bình ở Ukraine trong các buổi tiếp kiến nói chung và các bài diễn văn sau khi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật kể từ khi bạo lực bắt đầu. Trên chuyến bay của Đức Giáo Hoàng trên đường tới Malta, khi được hỏi liệu ngài có đang cân nhắc việc chấp nhận lời mời từ chính quyền ở Kiev để thăm thủ đô Ukraine bị bao vây hay không, một chuyến đi mà Sứ thần Tòa thánh tại Ukraine đã nói là có thể thực hiện được về mặt hậu cần, nếu không có nguy cơ liên kết với bất kỳ cuộc tụ tập công cộng nào trong thành phố.

“Có, nó ở trên bàn,” Đức Thánh Cha Phanxicô trả lời, theo phóng viên của NBC News, Claudio Lavanga.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã chào một nhóm người tị nạn chiến tranh Ukraine vào sáng thứ Bảy trước khi ra sân bay quốc tế Fiumicino của Rôma để đáp chuyến bay đến Malta, trong chuyến tông du đầu tiên của ngài trong năm 2022, cũng là chuyến tông du thứ 36 bên ngoài Italia.

Nhóm 15 người tị nạn bao gồm các bà mẹ và trẻ em đã tị nạn ở Ý sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào đất nước của họ.

Trong số những người tị nạn có một bà mẹ có hai đứa con, năm và bảy tuổi. Bà đến Ý để phẫu thuật tim cho con gái mình.

Đức Giáo Hoàng đã gặp nhóm những người tị nạn Ukraine tại Casa Santa Marta, nơi ở của ngài ở Thành phố Vatican, cùng với Đức Hồng Y Konrad Krajewski, quan phát chẩn của Đức Giáo Hoàng, và từng là đặc sứ của Đức Giáo Hoàng tại Ukraine.

Trong bài phát biểu của mình trước các nhà chức trách dân sự ở Malta hôm thứ Bảy, Đức Thánh Cha tiếp tục lên án bạo lực ở Ukraine.

Đức Thánh Cha nói: “Những bóng đen của chiến tranh giờ đã lan rộng. Chúng ta đã từng nghĩ rằng những cuộc xâm lược của các quốc gia khác, những cuộc giao tranh dã man trên đường phố và những mối đe dọa về nguyên tử là những ký ức nghiệt ngã của một quá khứ xa xôi. Tuy nhiên, những cơn gió băng giá của chiến tranh, vốn chỉ mang đến chết chóc, hủy diệt và hận thù, đã ập xuống mạnh mẽ cuộc sống của nhiều người và ảnh hưởng đến tất cả chúng ta. Một lần nữa, một số người có tiềm lực, đáng buồn là bị cuốn vào những tuyên bố lạc hậu về lợi ích dân tộc chủ nghĩa, đang kích động và thúc đẩy xung đột, trong khi những người bình thường cảm thấy cần phải xây dựng một tương lai, có thể được chia sẻ hoặc hoàn toàn không. Bây giờ trong đêm chiến tranh đang đổ xuống nhân gian, cầu xin cho chúng ta đừng để giấc mơ hòa bình tàn lụi!”
Source:Catholic News Agency