Trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Ý Famiglia Cristiana, nghĩa là Gia đình Kitô, Sứ thần Tòa thánh tại Ukraine tâm sự về cách ngài đương đầu với những thời khắc đen tối mà đất nước mà ngài mới đặt chân đến hồi tháng 9 năm ngoái đang phải đối mặt. Đức Tổng Giám Mục Visvaldas Kulbokas, 47 tuổi, người Lithuania, nói: “Tôi sẽ không bao giờ tưởng tượng được rằng nó sẽ xảy ra một cuộc xung đột tầm cỡ như thế này. Nhà ngoại giao của Đức Giáo Hoàng đã ở lại Kiev mô tả sự phi lý của cuộc chiến và kêu gọi cầu nguyện cho hòa bình. Ngài nói: “Cầu nguyện là một vũ khí tinh thần cơ bản. Khi được hỏi về chuyến thăm có thể có của Đức Giáo Hoàng tới Ukraine, ngài cho biết ngài đã chuyển lời mời của Thị trưởng Kiev cho Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh. “Thật là tuyệt vời và rất có ý nghĩa nếu có Đức Giáo Hoàng ở giữa chúng ta, nhưng tôi đã suy nghĩ rất lâu và kỹ lưỡng với các giám mục và, thật không may, thật không dễ dàng chút nào để tổ chức một chuyến thăm trong hoàn cảnh này.” Trong điều kiện hiện tại, một chuyến đi như vậy dường như là bất khả thi đối với Đức Giáo Hoàng.

Đức Giáo Hoàng không thể đến Ukraine, nhưng Đức Hồng Y Kurt Koch có thể đến được.

Có rất nhiều tiếng nói kêu gọi Đức Thánh Cha Phanxicô đến thăm Ukraine bị chiến tranh tàn phá. Đối với Linh mục Martin Werlen, cựu tu viện trưởng tu viện Dòng Biển Đức ở Einsiedeln, một chuyến đi như vậy sẽ phản tác dụng ở chỗ có thể chọc tức Vladimir Putin và Thượng phụ Kirill của Mạc Tư Khoa, khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn. Ngược lại, một chuyến đi của Hồng Y Kurt Koch, chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Hiệp nhất Kitô giáo, sẽ khả thi.

Nếu “bộ trưởng đại kết” của Vatican hợp nhất tiếng nói của mình với các nhà lãnh đạo tôn giáo của đất nước, thì “tiếng nói này sẽ không bị bỏ qua ở Mạc Tư Khoa,” vị linh mục Thụy Sĩ khẳng định. Ngài cũng tin rằng nếu Kirill lên án chiến tranh, Putin sẽ sớm bị tước vũ khí. Cha Werlen ngậm ngùi nói: “Nhưng Kirill đã không làm như thế, ông ta đã để cho Putin mua lại mình”.
Source:Aleteia