Cha Rostyslav Dudarenko ngẩng cao đầu khi cố gắng đối đầu với những kẻ xâm lược. Sau đó ngài bị bắn.

Vị linh mục không có vũ khí. Ngài giơ một cây thánh giá lên trước mặt khi chạy ra ngoài để đối đầu với quân xâm lược của Nga, có thể hy vọng kêu gọi bản năng đạo đức của họ để anh chị em giáo dân có thể trốn thoát một cách an toàn. Nhưng ngài đã bị bắn chết.

Cha Rostyslav Dudarenko, một linh mục của Giáo Hội Chính thống Ukraine, đang hỗ trợ các tình nguyện viên dân sự quản lý một trạm kiểm soát ở lối vào thị trấn của họ, khi ngài bị giết vào ngày 5 tháng 3, chưa đầy hai tuần sau khi cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine bắt đầu. Như đã xảy ra trên khắp đất nước, thường dân Ukraine đã cố gắng ở nơi họ có thể, để hỗ trợ quân đội Ukraine – bị áp đảo về số lượng bởi các lực lượng xâm lược.

Cha Dudarenko, 45 tuổi, là linh mục quản xứ ở làng Yasnohorodka, cách thủ đô Kiev khoảng 25 dặm về phía tây. Ngài và khoảng một chục người khác đang kiểm tra xe hơi trên đường vào làng thì biết được rằng ba xe tăng Nga đã lái đến Yasnohorodka. Một nhân chứng, tên là Yukhym, nói với BBC rằng nhóm tình nguyện viên đã rời trạm kiểm soát để trốn trong rừng, sẵn sàng đối đầu với xe tăng nếu cần thiết.

Khi đến gần trạm kiểm soát, quân đội Nga bắt đầu “bắn về mọi hướng”, một nhân chứng, tên là Yukhym, nói với BBC rằng “Khi họ nhận ra chúng tôi đang trốn trong bãi cỏ, họ đã lái xe tăng chạy tới chỗ chúng tôi.”

“Tôi thấy Cha Rostyslav giơ cây thánh giá lên trên đầu, đứng dậy khỏi nơi ẩn náu, hét lên điều gì đó và đi về phía họ,” Yukhym nói. “Có lẽ ngài muốn ngăn họ lại. Tôi đã cố gắng gọi ngài quay lại”.

Sau đó, các phát súng đã được bắn về phía Cha Dudarenko. Theo Yukhym, chúng dường như đang nhắm thẳng vào vị linh mục. “Ngài chỉ bước được một vài bước và bị ngã.”

Yukhym, người bị bắn và bị thương trong vụ tấn công, tin rằng tất cả mọi người trong nhóm đã thiệt mạng nếu các quân nhân Ukraine không đến kịp để đẩy lùi quân Nga.
Source:Aleteia