Cha AndriyZelinskyy đã phục vụ các binh sĩ Ukraine trong 16 năm qua. Với tư cách là tuyên úy tuyến đầu, ngài đã đồng hành cùng họ trong cuộc chiến năm 2014 ở Donbass.

“Rất khó khi phải nhìn thấy bạn bè chết. Và đây không chỉ là những người quen biết sơ giao, những người bạn chỉ gặp một hoặc hai lần. Họ là bạn bè thân thiết. Và tôi đã mất rất nhiều. Không phải một, hai hoặc ba” Cha Zelinskyy cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Crux.

Hiện nay, cùng với các vị lãnh đạo của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương, Cha Zelinskyy đã chuyển đến Lviv.

“Cuộc chiến của chúng tôi bắt đầu vào năm 2014,” Cha Zelinskyy nói. “Chỉ là khi đó, Tây Phương quyết định không để ý tới. Mọi người chỉ nhắm mắt lại, giả vờ như không có chuyện gì xảy ra ở Ukraine. Nhưng ngày nay, cảm ơn các bạn, chúng tôi không đơn độc”.

Vị linh mục Dòng Tên, là một chuyên gia khoa học chính trị, giải thích thêm rằng chính phủ Nga không dừng lại sau khi tiếp quản toàn bộ Donbass hoặc thậm chí toàn bộ Ukraine. Mục tiêu của họ là một sự thay đổi địa chính trị sâu sắc ở Âu Châu.

Ông nói, ý định của Putin là một “sự chuyển đổi địa chính trị” sẽ tác động đến toàn bộ Âu Châu, bởi vì Nga có “tham vọng lớn hơn nhiều so với Ukraine. Điều quan trọng là phải hiểu bởi vì đôi khi chúng ta trở thành con mồi cho sự thiếu hiểu biết quá sẵn sàng của chúng ta. Chúng ta cố gắng giả vờ, tin rằng đã có hòa bình”.

“Nhưng hòa bình là kết quả của việc chúng ta cởi mở với sự thật và công lý,” Cha Zelinskyy nói. “Và chúng ta phải mở lòng đón nhận nó, bởi vì, như Chúa Giêsu đã nói, chỉ có sự thật mới giải thoát cho bạn.”

Trên thực tế, “đó là về những giá trị mà toàn bộ thế giới phương Tây, toàn bộ truyền thống Do Thái -Kitô giáo đã được xây dựng trên đó.”

Ngài nói: “Tất cả chúng ta đều có trách nhiệm đối với hòa bình. Và hòa bình không bắt đầu bằng lời nói. Hòa bình không phải là một ý thức hệ; nó là một trách nhiệm.”

Cha Andriy Zelinskyy nêu bật sự tàn sát và tàn phá của quân đội Nga. Ngài chỉ ra rằng chỉ riêng ở Kharkov, những kẻ chiếm đóng đã phá hủy khoảng 60 trường học và hơn 600 tòa nhà dân cư. Ngài cũng đề cập đến việc không ngừng pháo kích vào Kiev, bắt đầu ngay ngày 24 tháng Hai khi Putin tiến hành cuộc xâm lược.

“Kiev luôn là một trong những thành phố yên bình nhất mà tôi từng đến thăm,” Cha Zelinskyy nói. “Và tôi nhớ buổi sáng tháng Hai khi toàn bộ mô hình tinh thần này vừa bị bom Nga phá hủy hoàn toàn.”

Và chúng ta vẫn không biết bao nhiêu triết gia, bác sĩ, giáo viên, những người cha, người mẹ tốt đã bị chôn vùi trong đống đổ nát do cái ác vô lý, vô nghĩa đang hoành hành trên đường phố của chúng tôi những ngày này”

“Chúng ta đang chứng kiến cái ác vì lợi ích của cái ác. Ý tôi là, lý do chiến lược để ném một quả bom 500 kg vào bệnh viện phụ sản là gì? Hay vào một trường học? Vào các tòa nhà chung cư?”
Source:Aleteia