Một Tổng Giám Mục Công Giáo ở Mạc Tư Khoa đã hoan nghênh một cách “vô cùng vui mừng và biết ơn” trước quyết định của Đức Thánh Cha Phanxicô thánh hiến Nga và Ukraine cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ Maria.

Phát biểu qua điện thoại từ cuộc họp tại Siberia của Hội đồng Giám mục Công Giáo Nga, Đức Tổng Giám Mục Paolo Pezzi bày tỏ hy vọng vào sức mạnh của lời cầu bầu của Đức Trinh Nữ Maria để “ngăn chặn đổ máu”.

Theo hãng tin SIR của các giám mục Ý, Đức Tổng Giám Mục Pezzi cho biết: “Fatima có một mối quan hệ đặc biệt, ít nhất là về mặt Giáo Hội Công Giáo, với Nga và với mọi xung đột diễn ra trên thế giới,”.

Đức Tổng Giám Mục nói thêm: “Chắc chắn ý nghĩa biểu tượng của sự hiến dâng này xuất phát từ thực tế là tại thời điểm này, thật không may, một cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine và điều được yêu cầu trước hết là chúng ta có thể ngăn chặn đổ máu”.

Đức Cha Pezzi từng là Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Nga từ năm 2011 đến năm 2017.

Đức Tổng Giám Mục sinh năm 1960 tại Russi, Ý và đã phục vụ Giáo Hội Công Giáo ở Nga từ năm 1993. Ngài đã lãnh đạo Tổng giáo phận Mẹ Thiên Chúa tại Mạc Tư Khoa trong 14 năm qua và được nhập quốc tịch Nga vào năm 2011.

Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ thánh hiến Nga và Ukraine cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ Maria vào ngày 25 tháng Ba tại Đền Thờ Thánh Phêrô ở Vatican.

Cùng ngày, Đức Hồng Y Konrad Krajewski cũng sẽ chủ tọa nghi thức thánh hiến tại Fatima, Bồ Đào Nha. Đức Hồng Y Krajewski, quan phát chẩn của Đức Giáo Hoàng, là một trong hai đặc sứ của Đức Phanxicô được cử đến Ukraine vào tuần trước.

Đức Cha Pezzi nói: “Cử hành một hành động tận hiến cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ Maria có nghĩa là bày tỏ rằng đức tin, hy vọng và lòng bác ái là những điều kiện bình thường, thực tế cho sự chung sống thực sự giữa các dân tộc.”

“Điều đó có nghĩa là bày tỏ lòng thương xót và sự tha thứ là một món quà mà Thiên Chúa ban cho những ai lần đầu tiên dâng mình cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ Maria.”

Đức Cha Pezzi đã viết luận án tiến sĩ về cuộc đàn áp người Công Giáo ở Siberia khi đang theo học tại Đại học Giáo hoàng Lateranô ở Rome. Nghiên cứu của ngài sau đó được chuyển thành sách, xuất bản bằng tiếng Ý.

Thánh Giáo Hoàng Đức Gioan Phaolô II đã bổ nhiệm các Giám Quản Tông Tòa để chăm sóc mục vụ cho những người Công Giáo theo nghi lễ Latinh ở Mạc Tư Khoa và Siberia vào năm 1991.

Đức Cha Pezzi từng là linh mục truyền giáo ở Siberia để chăm sóc mục vụ cho những người Công Giáo theo nghi lễ Latinh từ năm 1993 đến 1998. Ngài tiếp tục làm Giám đốc đại chủng viện St. Petersburg cho đến khi được tấn phong giám mục tại Nhà thờ Đức Mẹ Vô nhiễm ở Mạc Tư Khoa vào năm 2007.

Ba thập kỷ sau khi Liên Xô sụp đổ, người Công Giáo Nga chiếm một thiểu số rất nhỏ. Phần lớn dân số Nga liên kết với Giáo Hội Chính Thống Giáo Nga.

Đức Tổng Giám Mục Mieczysław Mokrzycki của Lviv, Ukraine, đã yêu cầu người Công Giáo tham gia vào tuần cửu nhật 9 ngày trước khi Đức Thánh Cha Phanxicô thánh hiến Nga và Ukraine.
Source:National Catholic Register