Trong một bức thư được gửi khẩn cấp vào ngày 17 tháng 3 cho tất cả các giám mục Hoa Kỳ, Sứ thần Tòa thánh tại Hoa Kỳ, Đức Tổng Giám Mục Christophe Pierre, tiết lộ rằng Đức Thánh Cha Phanxicô có ý định mời tất cả các giám mục và linh mục Công Giáo trên khắp thế giới tham gia Đạo luật Tận hiến (Act of Consecration) nước Nga và Ukraine cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria.

Bức thư do Linh Mục Michael J.K. Fuller, Tổng thư ký Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ (USCCB) và được Tổng giám mục Pierre ký tên, tiết lộ rằng " Đức Thánh Cha dự định mời từng Giám mục, hoặc các chức vị tương đương theo giáo luật, cùng với các linh mục, tham gia vào việc dâng hiến nước Nga và Ukraine cho Trái Tim Đức Mẹ. Nếu có thể, các nghi lễ nên cử hành vào một giờ tương ứng với 5 giờ chiều giờ Rôma. "

"Trong những ngày tới," lá thư cho biết thêm, "Đức Thánh Cha sẽ gửi một lá thư mời tới các Giám mục, kèm theo bản văn Lời kinh nguyện thánh hiến bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau."

Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ ban hành Đạo luật dâng hiến nước Nga và Ukraine cho Trái tim Vô nhiễm Nguyên tội của Mẹ Maria vào Lễ Truyền tin, ngày 25 tháng Ba, tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô ở Vatican. Đức Giáo Hoàng, Đức Hồng Y Konrad Krajewski, sẽ chủ trì việc thánh hiến cùng thời điểm diễn ra tại Fatima, Bồ Đào Nha.

Văn phòng báo chí của Vatican hôm thứ Sáu xác nhận rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã mời "các giám mục trên toàn thế giới và các linh mục" cùng tham gia với ngài trong nghi thức thánh hiến và cầu nguyện cho hòa bình.

Bức thư của Sứ thần Tòa thánh cũng tiết lộ rằng một lá thư cũng đang được gởi tới cho các thành viên của đoàn ngoại giao ở Washington, DC mời họ tham dự Thánh lễ do Đức Hồng Y Wilton Gregory, Tổng Giám mục Washington, chủ tế lúc 12 giờ trưa Thứ Sáu, ngày 25 tháng Ba tại Vương cung thánh đường Quốc gia Đền thờ Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội.

Nguyễn Long Thao