Đóng cửa hơn nữa với cộng đồng quốc tế, chính phủ của Daniel Ortega tuyên bố Sứ thần Tòa Thánh ở Nicaragua là “persona non grata”, tức là “người được hoan nghênh” và trục xuất ngài.

Đức Tổng Giám Mục Ba Lan Waldemar Stanislaw Sommertag, sứ thần Tòa thánh tại Nicaragua, đã bị buộc phải rời khỏi đất nước sau khi bị “trục xuất trên thực tế” và hiện đang ở Rôma.

Tòa Sứ thần đã công bố một ghi chú ngắn vào ngày 7 tháng 3 chỉ đơn giản nói rằng Đức Tổng Giám Mục người Ba Lan đã “vắng mặt” khỏi đất nước vào ngày hôm trước.

Vatican dự kiến sẽ đưa ra một tuyên bố trước cuối tuần để làm rõ hoàn cảnh ra đi của ngài, nói rõ rằng ngài đã bị chính phủ trục xuất.

Một bước ngoặt trong mối quan hệ xấu đi giữa Vatican và chế độ Ortega là vào ngày 18 tháng 11 năm 2021, khi chính phủ Nicaragua loại bỏ tư cách “niên trưởng đoàn ngoại giao đoàn” của Sứ Thần Tòa Thánh bằng một sắc lệnh. Ở hầu hết các quốc gia có đa số là Công Giáo, sứ thần của Giáo hoàng theo truyền thống đóng vai trò là niên trưởng đoàn ngoại giao đoàn.

Đức Tổng Giám Mục Sommertag bị cách chức niên trưởng đoàn ngoại giao đoàn ngay sau khi ngài bắt đầu sử dụng thuật ngữ “tù nhân chính trị”, là điều mà ngài đã tránh trong gần ba năm làm người đối thoại trong hậu trường giữa chính phủ và gia đình của hàng trăm tù nhân.

Trong số những người đang được chính phủ bắt giữ có tất cả các ứng cử viên đối lập, những người đã lên tiếng bày tỏ ý định tranh cử chống lại Ortega trong cuộc bầu cử tổng thống được tổ chức năm ngoái.

Các nguồn tin cho biết quyết định trục xuất Sứ thần Tòa Thánh trực tiếp đến từ Ortega và vợ ông ta, là phó tổng thống Rosario Murillo, là những người từ lâu đã xung đột với hàng giáo phẩm Công Giáo, vì các giám mục lên án hành động đàn áp bạo lực của một cuộc biểu tình ôn hòa năm 2018.
Source:Crux