Một linh mục Chính thống giáo Nga, người đã ký đơn kêu gọi chấm dứt ngay lập tức chiến tranh ở Ukraine đã bị chính quyền Nga bắt giữ trong bối cảnh nước này đang tiếp tục đàn áp những người biểu tình chống chiến tranh.

Cha Ioann Burdin của Nhà thờ Phục sinh ở vùng Kostroma phía tây của Nga đã bị giam giữ vì bị cáo buộc làm mất uy tín của lực lượng quân đội Nga trong bài giảng ngày 6 tháng 3 về “Chúa Nhật của sự tha thứ”, là ngày Chúa Nhật cuối cùng trước khi bắt đầu Mùa chay Chính thống giáo Nga.

Trong bài giảng của mình, Cha Burdin nói với các giáo dân của mình về “Quân đội Nga ở Ukraine đã pháo kích vào các thành phố của Ukraine như Kiev, Odesa, Kharkiv và giết chết công dân Ukraine - những người anh chị em trong Chúa”, theo Media Zona, một hãng truyền thông độc lập của Nga.

Cha Burdin sẽ bị xét xử vì có tình cảm chống chiến tranh và vì đã công bố trên trang web giáo xứ của mình một đường liên kết tới một bản kiến nghị chống chiến tranh mà ngài đã ký.

Giáo xứ của ngài được cho là đã đăng một liên kết đến bản kiến nghị vào tuần trước cùng với một tuyên bố chỉ trích quyết định xâm lược Ukraine của Tổng thống Nga Vladimir Putin vào ngày 24 tháng 2.

Trong tuyên bố, Cha Burdin nói rằng “Chúng tôi, những Kitô Hữu, không thể đứng yên khi một người anh giết một người em, một Kitô Hữu giết một Kitô Hữu. Chúng ta đừng lặp lại tội ác của những kẻ đã ca ngợi những việc làm của Hitler vào ngày 1 tháng 9 năm 1939”.

Theo báo cáo của cảnh sát được Media Zone trích dẫn, Cha Burdin bị bắt vì đã “phạm tội công khai làm mất uy tín của các lực lượng vũ trang Nga đang tiến hành một chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine. Đó là cách Putin mô tả về cuộc chiến.

Cha Burdin dự kiến sẽ ra hầu tòa vào tuần này tại Tòa án Quận Krasnoselsky của vùng Kostroma để trả lời về những cáo buộc chống lại ngài.

Ngài là người thứ 77 trong số 286 linh mục Chính thống giáo Nga đã ký vào bản kiến nghị, được đưa ra vào ngày 27 tháng 2 và kêu gọi “một lệnh ngừng bắn ngay lập tức.”

Trong đơn thỉnh cầu, các linh mục cho biết những người chịu trách nhiệm về cuộc chiến sẽ phải trả lời về hành động của họ trước mặt Chúa tại Tòa Phán Xét sau cùng và nói rằng Ukraine nên được tự do lựa chọn tương lai của mình, không phải trước mũi súng.”

Các linh mục cũng chỉ trích việc bắt giữ và đàn áp những người phản đối chiến tranh một cách ôn hòa, và nói rằng “không một lời kêu gọi bất bạo động nào cho hòa bình và chấm dứt chiến tranh nên bị đàn áp cưỡng bức và bị coi là vi phạm pháp luật, vì đó là điều răn thiêng liêng: 'Phúc cho những ai kiến tạo hòa bình. '“

Đáng chú ý, người đầu tiên ký đơn là Cha Igumen Arseny, của Tòa Thượng phụ đại diện cho Tòa Thượng phụ Antiôkia của Mạc Tư Khoa, người vừa tháp tùng Tổng Giám Mục Hilarion, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thánh Công Đồng Mạc Tư Khoa, trong chuyến công du ngày 5 tháng 3 tới Syria.

Người thứ hai ký đơn là Cha Hegumen Nektary, người được biết đến rộng rãi và được đánh giá cao trong Chính thống giáo Nga về các bài viết của ngài.

Tuy nhiên, trong vài ngày gần đây, có rất ít chữ ký bổ sung được thêm vào bản kiến nghị, đó có thể là kết quả của một cuộc đàn áp những người chỉ trích chiến tranh.

Cho đến nay, hơn 13,000 người được cho là đã bị bắt ở Nga kể từ khi quân đội nước này xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2, với khoảng 5,000 người bị giam giữ trong các cuộc biểu tình cuối tuần trước ở Mạc Tư Khoa.

Nhà phê bình Điện Cẩm Linh Alexei Navalny Sunday đã lên tiếng ủng hộ các cuộc biểu tình.

Kể từ khi bắt đầu chiến tranh, ít nhất 15 giáo phận của Ukraine đã công khai yêu cầu các linh mục ngừng cầu nguyện cho Thượng phụ Kirill của Chính thống giáo Nga, là người đã đưa ra một số tuyên bố ủng hộ chiến tranh.


Source:Crux