Một vị Hồng Y của Vatican đã nói rằng ngài sẽ đi xa nhất có thể ở Ukraine để bày tỏ tình đoàn kết của Đức Thánh Cha Phanxicô với người dân đang đau khổ.

Đức Hồng Y Konrad Krajewski, quan phát chẩn của Đức Giáo Hoàng, cho biết ngài dự định đến đất nước bị chiến tranh tàn phá qua Ba Lan theo lệnh của Đức Giáo Hoàng.

Phát biểu tại Ba Lan vào ngày 7 tháng 3, ngài nói: “Tôi mang đến cho anh chị em lời chào và lời chúc phúc từ Đức Thánh Cha Phanxicô. Đức Giáo Hoàng đang cầu nguyện vì rất nhiều người đang phải nghiệm hoàn cảnh chiến tranh. Hôm nay, anh chị em phải suy nghĩ với Tin Mừng chứ không phải với thế giới. Từ Lublin, tôi sẽ đến Ukraine, xa đến mức có thể”.

Trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 6 tháng Ba, Đức Thánh Cha nói: “Trong những ngày này, hai vị Hồng Y đã đến Ukraine, để phục vụ người dân, để giúp đỡ. Đức Hồng Y Krajewski, quan phát chẩn, để cung cấp viện trợ cho những người khó khăn, và Đức Hồng Y Czerny, Tổng trưởng lâm thời của Bộ Phục Vụ Phát Triển Nhân Bản Toàn Diện. Sự hiện diện của hai vị Hồng Y ở đó không chỉ có sự hiện diện của Đức Giáo Hoàng mà của tất cả những Kitô Hữu muốn xích lại gần nhau hơn và nói rằng: “Chiến tranh là sự điên rồ! Làm ơn dừng lại! Hãy nhìn sự tàn nhẫn này!”

Trong một tuyên bố ngày 7 tháng 3, văn phòng báo chí của Tòa Thánh đã mô tả quyết định của Đức Thánh Cha trong việc cử các Hồng Y là “một cử chỉ phi thường”.

“Đức Hồng Y Krajewski đang trên đường tới biên giới Ba Lan / Ukraine, nơi ngài sẽ đến thăm những người tị nạn và tình nguyện viên tại các nơi trú ẩn và gia đình”.

“Đức Hồng Y Czerny sẽ đến Hung Gia Lợi vào ngày thứ Ba 8 tháng 3 để thăm một số trung tâm tiếp nhận người di cư đến từ Ukraine.”

“Cả hai vị đều hướng đến Ukraine và tùy thuộc vào tình hình mà các ngài có ý định đến đất nước này trong những ngày tới”.

Sứ thần Tòa thánh tại Ba Lan cho biết Đức Hồng Y Krajewski đã đến Ba Lan vào ngày 6 tháng 3 và sẽ dành những ngày tới để thăm các trung tâm tị nạn tại biên giới Ba Lan-Ukraine và bên trong Ukraine.

“Chuyến thăm của ngài thể hiện một cách đặc biệt sự quan tâm và gần gũi của Đức Thánh Cha Phanxicô” Hội Đồng Giám Mục Ba Lan cho biết trong một tuyên bố ngày 7 tháng Ba.

Đến thăm Lublin, một thành phố của Ba Lan cách Ukraine 60 dặm, Đức Hồng Y Krajewski đã tham gia một hội nghị trực tuyến và cầu nguyện với các tình nguyện viên của tổ chức bác ái Caritas, cũng như các nhân viên phụ trách của tổng giáo phận Lublin.

Văn phòng báo chí của Tòa thánh cho biết qua việc cử hai vị Hồng Y đến Ukraine, Đức Giáo Hoàng cũng muốn “kêu gọi sự chú ý đến nhiều tình huống tương tự trên khắp thế giới,” bao gồm cả ở Yemen, Syria và Ethiopia.

Ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh, nói thêm rằng Đức Hồng Y Czerny, một tu sĩ Dòng Tên gốc Tiệp Khắc, 75 tuổi, sẽ “nêu lên mối lo ngại rằng các cư dân Phi Châu và Á Châu ở Ukraine, cũng đang phải chịu đựng nỗi sợ hãi và di dời, được phép tìm kiếm nơi ẩn náu mà không bị phân biệt đối xử.”

Báo cáo cho biết: “Cũng có những báo cáo đáng lo ngại về các hoạt động buôn người và buôn lậu người di cư ở biên giới và các nước láng giềng ngày càng gia tăng.

“Vì hầu hết những người lánh nạn là các tín hữu, ngài khẳng định rằng sự trợ giúp tôn giáo nên được cung cấp cho tất cả mọi người, với sự nhạy cảm liên quan đến những khác biệt về đại kết và giữa các tôn giáo.”

“Cuối cùng, trong suốt những nỗ lực đáng khen ngợi khi đưa ra các phản ứng nhân đạo và tổ chức các hành lang nhân đạo, rất cần sự phối hợp, tổ chức tốt và chiến lược chia sẻ, để chia sẻ những đau khổ của mọi người và cứu trợ hiệu quả”.
Source:Catholic News Agency