“Putin nghĩ rằng ông ấy là hoàng đế của thời đại chúng ta. Quyền lực có thể khiến bạn say. Và quyền lực độc tài vĩ đại làm mù mắt và bạn quên rằng bạn là con người. Không thể nào vừa làm dấu thánh giá, cầu xin Thiên Chúa, lại đồng thời giết hại trẻ em và dân chúng”.

Đức Thượng Phụ Theodore II của Alexandria và Toàn châu Phi, người có quen biết cá nhân tổng thống Nga, đã phát biểu như thế trên đài phát thanh nhà nước của Hy Lạp.

“Đúng là, có một lòng đạo đức bình dân làm thỏa mãn tâm hồn –‘Vâng, lạy Chúa, con yêu Chúa, con cầu nguyện’, nhưng mặt khác, khi nắm được quyền lực to lớn thì người ấy nói ‘Cầu nguyện là tốt, khiêm tốn là tốt, nhưng tôi có quyền thế và tôi muốn áp đặt quan điểm của mình rằng tôi là hoàng đế mới’. Và vì vậy, ân sủng của Thiên Chúa bỏ rơi bạn và bạn tin rằng bạn là siêu phàm, mà không cảm thấy rằng chân của bạn vẫn đang chạm đất.”

“Putin là một Kitô Hữu, chúng tôi biết nhau về phương diện cá nhân. Tôi biết anh ấy rất coi trọng tôi. Trước khi xảy ra các vấn đề về giáo hội, khi Giáo Hội Nga xâm nhập vào Giáo Hội truyền giáo nghèo nàn của chúng tôi, chúng tôi đã gặp nhau nhiều lần. Bởi vì tôi nói tiếng Nga, chúng tôi có thể trao đổi quan điểm. Và ở Cairo, chúng tôi đã gặp nhau và nói chuyện trong một tiếng rưỡi. Tôi biết anh ấy có lòng mộ đạo đối với Giáo hội, đối với Chính thống giáo. Nhưng tất cả những điều này đã biến mất và chỉ còn lợi ích và sự táo bạo ở những phía trước những con người này, và sẽ không đi đến kết thúc tốt đẹp. Bạn không thể nói rằng bạn yêu Chúa và giết người”, Đức Thượng Phụ Theodore nhấn mạnh.

Đức Thượng Phụ nói ngài đoán trước được cuộc xâm lược của Putin ở Ukraine, bởi vì Putin quá tự hào về “sức mạnh. Khi bạn rất khỏe, bạn say sưa với quyền lực, điều đó khiến bạn quên rằng bạn là con người và cuối cùng, tất cả những gì người ta nhận được chỉ là một tấc đất và một mảnh vải liệm để bắt đầu cuộc hành trình mới.”

Đức Thượng Phụ cho biết Tòa Thượng Phụ Alexandria ngay lập tức lên án cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine. “Chúng tôi đã có một trải nghiệm tồi tệ khác về sự xâm nhập của Giáo hội Nga vào lãnh thổ của Tòa Thượng phụ Alexandria và thậm chí ở các giáo xứ nghèo ở Phi Châu. Đối với những người nghèo này, họ đã đến để gieo ‘cỏ lùng’ quen thuộc của họ và xâm nhập một giáo hội nghèo, ở một nơi mà trong 2,000 năm chúng tôi đã chiến đấu với rất nhiều tài nguyên khiêm tốn và nghèo đói, để giúp đỡ hàng trăm nghìn người ở Phi Châu rộng lớn.”

Đức Thượng Phụ kể lại rằng ngài đã sống 10 năm ở Ukraine, Odessa, từ năm 1985 đến 1995. “Tôi học ngôn ngữ của họ, tôi học ở đó, tôi đại diện cho Tòa Thượng phụ và tôi biết họ rất rõ và tôi yêu mến họ rất nhiều. Chính vì vậy mà nỗi đau của tôi nhân đôi. Tôi đã đi bao nhiêu lần từ Odessa đến Kharkiv và Kiev /ki-ép/? Và vì tôi biết rõ họ là người tốt như thế nào, tình cảm đẹp đẽ trong họ là gì, tôi đã lên án ngay từ giây phút đầu tiên cuộc chiến giữa hai dân tộc cùng chí hướng. Cả người dân Nga và người dân Ukraine đều theo Chính thống giáo. Thật đáng buồn khi lợi ích của những kẻ cầm quyền, những tên đầu sỏ đã đưa hàng ngàn người vào hoàn cảnh này, đặc biệt là những ánh mắt sợ hãi của các em nhỏ. Và những khu phố mà tôi đã đi bộ, tôi đã gặp, mà tôi yêu thích, và có thể nhiều người trong số họ không còn sống đến bây giờ”

Khi được hỏi về cuộc kháng chiến của người Ukraine, Đức Thượng Phụ Alexandria nói rằng họ là một dân tộc rất dũng cảm. “Lịch sử của người dân Ukraine trong Thế chiến thứ hai thật khủng khiếp. Họ là một dân tộc rất anh hùng, với tình yêu thương rộng lớn không bao giờ làm tổn thương bất cứ ai. Họ đang cố gắng sống sót. Sau đó, tôi đã trải qua sự thay đổi lớn từ Liên Xô sang Nga, sự nghèo đói, đói kém mà chúng tôi đã trải qua trong 2-3 năm. Và họ là những người tự hào, tử tế, họ sẽ không bao giờ cho bạn thấy sự nghèo khó. Họ là những người yêu nước và họ sẽ bảo vệ tổ quốc của mình ngay cả khi người Ukraine cuối cùng phải đổ cả máu của mình”, Đức Thượng phụ nói.

Đức Thượng Phụ cũng nói về “một ngõ cụt cho cả hai bên”, điều này “sẽ thấy rằng Chiến tranh thế giới thứ ba không phải là lợi ích của nhân loại. Chúng ta sẽ có một cuộc Chiến tranh Lạnh tồi tệ mới và nó sẽ rất khó khăn và hàng nghìn người sẽ phải trả giá cho nó”.

Ngài đặc biệt đề cập đến thảm cảnh người tị nạn, nhắc nhớ lại rằng có rất nhiều người tị nạn từ Phi Châu đang cố gắng vượt qua Âu Châu, từ Libya, là những người mà ngài đang cố gắng nhấn mạnh trong các bài giảng của mình, rằng “nơi họ muốn đến khi vượt biển tại Libya, băng qua Địa Trung Hải, họ sẽ không tìm thấy thiên đường”, nhằm thuyết phục họ ở lại vị trí của mình.

Khi được hỏi làm cách nào mà Thượng phụ có thể giúp đỡ người Ukraine, Đức Thượng Phụ Theodore nói rằng ngài giao tiếp với nhiều người và làm những gì có thể. “Tôi sẽ gặp gỡ nhiều nhà lãnh đạo của Phi Châu, lục địa của tương lai mà nhiều người không chú ý đến, nhưng đó là một người khổng lồ đang ngủ yên sẽ thức dậy và một ngày nào đó trung tâm thế giới sẽ là Phi Châu. Chúng tôi đương nhiên là một các quốc gia nghèo, không có nhiều tiềm năng, nhưng chúng tôi đã gửi những khoản viện trợ nhân đạo nho nhỏ cho những người tôi đã từng sống cùng rồi”. Theo ngài, có một nỗ lực để vận chuyển các container thực phẩm, thuốc men đến Ukraine, với nhiều mặt hàng đã được gửi như là viện trợ nhân đạo cho Phi Châu.
Source:Orthodox Times