Ukraine: Đức Tổng Giám Mục Shevchuk kêu gọi có vùng phi quân sự cho việc tiếp vận nhân đạo

Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk, người đứng đầu Giáo Hội Công Giáo Chính Thống Hy Lạp Ukraine, cho hay cư dân của các thành phố bị quân đội Nga bao vây không được tiếp cứu lương thực, nên cần có vùng phi quân sự để tiếp vận nhân đạo...

(Tin Vatican - Robin Gomes)

Người đứng đầu Giáo Hội Công Giáo Hy Lạp Ukraine (UGCC) hôm thứ Bảy (5/3/2022) đã kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp dàn xếp có vùng phi quân sự để tiếp vận nhân đạo, để những thường dân vô tội có thể di chuyển đến những nơi an toàn mà nhận viện trợ trong “cuộc chiến kinh hoàng và đẫm máu” do Liên xô xâm lăng Ukraine.

Đức TGM Sviatoslav Shevchuk của Kyiv chia sẻ: “Kẻ thù đang phong tỏa và bao vây các thành phố lớn và không cho phép người dân rời thành phố, không cho họ đến các trung tâm phân phối lương thực trước những cuộc pháo kích liên nỉ!

Thường dân bị mắc kẹt

Theo các nguồn tin của Liên Hợp Quốc cho biết hôm thứ Bảy (5/3/2022), có khoảng 351 thường dân bị thiệt mạng và 707 người bị thương ở Ukraine.

Mở đường tiếp tế nhân đạo là một khu phi quân sự nhằm cung cấp một lối thoát an toàn cho thường dân vô tội chạy thoát khỏi các cuộc xung đột và cho các cơ quan nhân đạo có thể tiếp vận nhu yếu phẩm tới những người bị ảnh hưởng bởi chiến cuộc.

Đức TGM kêu gọi: “Tôi khẩn khoản nài xin cộng đồng quốc tế đừng im lặng. Chúng ta hãy làm mọi sự có thể để ít nhất những đoàn xe nhân đạo có thể đến được những thành phố đang nằm trong tầm kiểm soát của kẻ thù…”

Ngài nói: “Khi kẻ thù ném bom các thành phố, nhiều tòa nhà đã trở thành những phòng lạnh khổng lồ vì không có điện, không có ánh sáng, không có nước. Chúng ta phải cứu giúp họ một cách nào đó, nhưng kẻ thù ngăn cản, không cho chúng ta cứu trợ họ!”

Ngài nhấn mạnh đến các thành phố và thị trấn ở phía bắc, đông và nam Ukraine, nơi đang có những giao tranh dữ dội do Nga xâm lăng bắt đầu vào đêm 24 tháng 2.

ĐTGM cũng cho hay đêm qua (4/3/2022) Kharkiv, thành phố lớn thứ hai đã chìm trong các cuộc không kích và pháo kích trong cảnh tuyết rơi dày đặc cả 20 cm. ĐTGM cũng cho hay tình hình tuyệt vọng ở các vùng Sumy, Mariupol và Volnovakha.

Kêu gọi mở vùng phi quân sự để trợ giúp nhân đạo và chấm dứt chiến tranh

Tổng giám mục Shevchuk tha thiết hãy "Có một vùng phi quân sự để tiếp vận nhân đạo cho thường dân vô tôi nhận được nhu yếu phẩm trong tình tương thân của con người."

Đức Tổng Giám Mục đặc biệt cảm ơn các tình nguyện viên và các tổ chức cộng đồng quốc tế khác nhau đã tiếp nhận những người di cư. Ngài chia sẻ nhiều giáo xứ ở miền đông nam của đất nước đang biến cơ sở của các giáo xứ thành “những trung tâm phục vụ xã hội”.

Một lần nữa, ĐTGM kêu gọi cộng đồng quốc tế: "hãy làm mọi sự có thể để chấm dứt cuộc xâm lăng này!"