Ở Ukraine hiện nay có hai Giáo Hội Chính Thống. Đông nhất là Chính Thống Giáo Ukraine nhưng trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa. Kế đến là Giáo Hội Chính Thống Ukraine độc lập, gọi tắt là OCU.

Khi Nga mở cuộc xâm lược vào Ukraine hôm 24 tháng Hai, Đức Tổng Giám Mục Epifaniy, Giáo chủ Chính Thống Giáo Ukraine độc lập đã đưa ra một bức thư ngỏ gởi Thượng Phụ Kirill yêu cầu can thiệp với Putin để ngăn chặn chiến tranh. Đáp lại, Thượng Phụ Kirill, đã đưa ra lời kêu gọi “Chúa bảo vệ đất Nga”, trong đó minh định rõ rằng đất Nga hay “Kievan Rus”, bao gồm Cộng hòa Liên Bang Nga, Ukraine và Belarus.

Trước diễn biến ngỡ ngàng này, nhiều linh mục Chính Thống Giáo Ukraine trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa tuyên bố chấm dứt không cầu cho Thượng Phụ Kirill nữa trong các thánh lễ do các vị cử hành. Nhiều vị đi xa đến mức tuyên bố đưa toàn bộ giáo xứ của mình gia nhập OCU.

Trong khi đó, Đức Tổng Giám Mục Epifaniy, giáo chủ của OCU, đã phản ứng bằng cách kêu gọi Thượng phụ Kirill hãy giúp nhận thi thể của những người lính của ngài đã đột nhập vào Ukraine và đang chết vì ý tưởng “Thế giới Nga”.

Điều này được nêu trong Lời kêu gọi của ngài với Đức Thượng phụ Mạc Tư Khoa.

“Thật không may, từ những tuyên bố công khai trước đây của ngài đã rõ ràng rằng việc duy trì những cam kết mà ngài đưa ra với Putin và ban lãnh đạo Nga quan trọng hơn nhiều so với việc chăm sóc cho người dân ở Ukraine, một số người đã coi ngài là mục tử của họ trước chiến tranh. Do đó, hầu như không có ý nghĩa gì khi yêu cầu ngài làm điều gì đó hiệu quả để hành động gây hấn của Nga đối với Ukraine ngay lập tức dừng lại.”

Đức Tổng Giám Mục Epifaniy đã bày tỏ hy vọng rằng Kirill sẽ tìm thấy nguồn lực tinh thần để thể hiện chủ nghĩa nhân văn của mình và ít nhất là quan tâm đến đồng bào của mình.

“Chúng ta đang nói về hơn ba nghìn quân nhân Nga bị giết, thi thể của họ nằm trên mặt đất của Ukraine. Ban lãnh đạo nước tôi đã kêu gọi Hội Hồng Thập Tự quốc tế tạo điều kiện đưa thi thể các quân nhân Nga về quê hương để người thân, bạn bè đến tiễn biệt và an táng. Rất tiếc, cho đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi nào từ phía Nga”.

“Vì vậy, tôi kêu gọi ngài, người đứng đầu Giáo Hội Chính thống Nga: hãy thể hiện ít nhất lòng thương xót đối với đồng bào và đàn chiên của mình. Nếu bạn không thể lên tiếng chống lại sự xâm lược - thì ít nhất hãy giúp mang đi thi thể của những người lính Nga, những người đã trả giá bằng mạng sống của họ cho những ý tưởng về ‘thế giới Nga’ - của ngài và của tổng thống của ngài”.

“Cầu xin Chúa ban cho ngài sức mạnh tinh thần ít nhất là để có thể làm điều này, đặc biệt là hôm nay - là ngày Chúa Nhật nhắc nhớ Ngày Phán xét Cuối cùng!”.
Source:RISU