“Cả thế giới đang chống lại Nga”. Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô đã đưa ra lập trường trên trong số những phát biểu khác - trong một cuộc phỏng vấn liên quan đến cuộc xâm lược Ukraine của Nga, với mạng truyền hình CNN của Thổ Nhĩ Kỳ,

Phát biểu với CNN Turk, Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô bày tỏ sự tiếc nuối khi cuộc chiến tiếp tục diễn ra.

Đức Thượng Phụ nhận định:

“Cả thế giới đang chống lại Nga. Chúng ta đang bước vào một thời kỳ mới của Chiến tranh Lạnh. Khoảng cách giữa Nga và thế giới phương Tây ngày càng rộng hơn.”

Đức Thượng Phụ đã nhấn mạnh “người có đầu óc suy nghĩ và hành động theo lý trí, không muốn tình trạng này, thời kỳ Chiến tranh Lạnh mới này”.

Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô đã đề cập đến mối quan hệ của ngài với Tổng thống Ukraine Zelensky, nhấn mạnh rằng “chúng tôi có quan hệ rất tốt với Tổng thống Zelensky. Ông ấy đã hai lần đến Tòa Thượng phụ, và mời tôi đến Ukraine, tại lễ kỷ niệm diễn ra vào tháng 8 năm ngoái cho 30 năm độc lập của Ukraine. Tôi đã nhận lời mời của ông ấy và đến đó, rất vui”.

Đức Thượng Phụ Đại Kết cho biết trong chuyến thăm Ukraine vào mùa hè, ngài đã thấy “một quốc gia vô cùng hài lòng và tự hào về nền độc lập của mình. Việc họ có thể ly khai khỏi Liên bang Xô Viết và thành lập đất nước độc lập cho riêng mình là một vinh dự đối với họ. Chúng tôi đã cho một quốc gia độc lập một Giáo hội độc lập”.

Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô nói tiếp rằng “trong hoàn cảnh hiện tại, chúng ta thấy rằng Tòa Thượng Phụ của chúng tôi đã hành động từ rất sớm và chúng tôi đã làm một công việc rất tốt. Chúng tôi đã khiến những người anh em Nga của chúng tôi khó chịu, nhưng điều đó phải xảy ra. Ukraine xứng đáng với điều đó”.

Trong cuộc phỏng vấn của mình, Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô cũng tuyên bố rằng trái với các tuyên bố của Thượng Phụ Kirill, Thượng phụ Đại kết Constantinope có quyền ban cấp Tomos, tức là quy chế tự trị, và đã làm như vậy cho Ukraine.

“Bây giờ chúng tôi thấy rằng một số giáo sĩ Ukraine không muốn nhắc đến Thượng phụ Kirill của Mạc Tư Khoa. Họ coi ông là người lãnh đạo tôn giáo của đất nước kẻ thù. Họ đang dần rời bỏ Giáo hội này và gia nhập Giáo hội Tự trị mới”.

“Chúng tôi không hài lòng lắm về điều này, vì nó là hậu quả của chiến tranh. Chúng tôi muốn Giáo hội Nga không thể hiện thái độ thù địch như vậy đối với tôi và chấp nhận quyết định giáo luật của chúng tôi”.

“Tuy nhiên, thật không may, họ đã không chấp nhận nó,” Đức Thượng Phụ Đại Kết nhấn mạnh và tuyên bố rằng “Tòa Thượng Phụ Đại Kết và cá nhân tôi đã trở thành mục tiêu của họ”.

Cuối cùng, Thượng phụ Đại kết kết luận rằng với tư cách là một Giáo Hội, Tòa Thượng Phụ Đại kết luôn ủng hộ hòa bình và thống nhất, và tiếp tục làm như vậy.
Source:Orthodox Times