Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô đã chủ sự Phụng Vụ thánh tại Nhà thờ Tòa Thượng Phụ Constatinople ở Phanar.

Sau khi hoàn thành Phụng Vụ thánh, Đức Thượng phụ Đại kết đã cử hành Lễ Trisagion để tưởng nhớ linh hồn của những người đã ngã xuống trong cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine và của tất cả các Kitô Hữu Chính thống giáo đã nghỉ yên sau nhiều thế kỷ bị bách hại.

Đức Tổng Giám Mục Eugenios của Crete, Đức Tổng Giám Mục Kyrillos của Ierapytni và Sitia, và Đức Tân Tổng Giám Mục Prodromos của Rethymno và Avlopotamos, đã cùng cầu nguyện, cùng với các giáo sĩ của Giáo hội ở Crete, Archons, các tín hữu của Constantinople và ở nước ngoài.

Sau đó, Đức Thượng Phụ đã hội đàm với các vị Tổng Giám Mục. Ngài chúc mừng Đức Tân Tổng Giám Mục Prodromos đã được bầu và chúc Đức Cha Prodromos đạt hiệu quả trong việc chăn dắt các linh hồn. Đức Thượng Phụ và các vị Tổng Giám Mục cũng đã bàn bạc về tình hình ở Ukraine và tương lai của Giáo Hội Chính Thống Giáo.

Vai trò của Giáo Hội Chính thống Nga, gọi tắt là ROC, hỗ trợ cho Putin trong một liên minh có qua có lại đang gây ra các thiệt hại nghiêm trọng cho sứ mệnh truyền giáo ở một đất nước đang phục hồi sau sự tàn phá kinh hoàng của chủ nghĩa vô thần.

Để đổi lấy sự hỗ trợ của Chính thống Nga, Putin cho ROC được đặc quyền nhập cảng thuốc lá mà không phải chịu thuế. Các nhà báo của các tờ báo Kommersant và Moskovskij Komsomolets đã cáo buộc Đức Thượng Phụ Kirill trục lợi và lạm dụng đặc quyền nhập khẩu thuốc lá miễn thuế được cấp cho Nhà thờ vào giữa những năm 1990 và gọi ông là “Thượng Phụ thuốc lá”.

Ủy ban Đối ngoại của Thánh Công Đồng Chính Thống Giáo Nga bị cáo buộc đã đóng vai trò là nhà cung cấp thuốc lá ngoại lớn nhất ở Nga. Lợi nhuận của hoạt động này được nhà xã hội học Nikolai Mitrokhin ước tính là 1.5 tỷ Mỹ Kim vào năm 2004 và 4 tỷ Mỹ Kim theo tờ The Moscow News vào năm 2006.

Tuy nhiên, tác giả Nathaniel Davis nói rằng “Không có bằng chứng nào cho thấy Đức Thượng Phụ Kirill đã thực sự dùng đến số tiền này cho mục đích cá nhân. Điều có nhiều khả năng hơn là lợi nhuận từ việc nhập khẩu thuốc lá đã được sử dụng cho các chi phí cấp bách, bức xúc của Giáo hội”. Đặc quyền nhập khẩu thuốc lá miễn thuế đã chấm dứt sau các chống đối.

Năm 2012, Đức Thượng Phụ Kirill lại bị cáo buộc đeo một chiếc đồng hồ Breguet của Thụy Sĩ trị giá hơn 20,000 bảng Anh, tức là khoảng 30,000 Mỹ Kim. Trong một cuộc phỏng vấn với Vladimir Solovyov, Thượng Phụ Kirill nói rằng ngài sở hữu một chiếc Breguet, trong số những món quà khác, nhưng ngài chưa bao giờ đeo nó. Liên quan đến một bức ảnh cho thấy ngài thực sự đã đeo một chiếc Breguet trong một buổi lễ, Thượng Phụ Kirill nói rằng “Tôi đang xem bức ảnh đó và đột nhiên tôi hiểu ra - đó là một bức ảnh ghép!”

Tất cả những rắc rối trong quá khứ, Đức Thượng Phụ Kirill có thể phủ nhận nhưng việc ngài không kiên quyết lên án chiến tranh, tách mình hoàn toàn khỏi Putin là điều rất khó chối cãi và tối hậu sẽ có những ảnh hưởng tai hại cho Kitô Giáo ở một đất nước đang phục hồi sau sự tàn phá kinh hoàng của chủ nghĩa vô thần.
Source:Orthodox Times