Kiev đang tiếp tục quấy rối giáo dân và giáo sĩ của Giáo hội Chính thống Ukraine của Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa, Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra lập trường trên hôm 21 tháng Hai.

“Kiev đang tiếp tục chuẩn bị một cuộc đàn áp đối với Giáo Hội Chính thống Ukraine của Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa,” ông nói trong một bài phát biểu trước quốc dân Nga.

Ông Putin lưu ý rằng đây không phải là một đánh giá cảm tính mà là một đánh giá dựa trên tài liệu.

Ông nói tiếp rằng:

“Các nhà chức trách Ukraine đã biến thảm kịch Giáo Hội bị chia cắt thành một công cụ của chính sách nhà nước. Lãnh đạo hiện tại của đất nước không đáp ứng yêu cầu của công dân Ukraine về việc bãi bỏ các luật xâm phạm quyền của các tín đồ”.

“Hơn nữa, các dự luật mới chống lại các giáo sĩ và hàng triệu giáo dân của Giáo hội Chính thống Ukraine của Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa đã được đưa ra Quốc Hội Ukraine bàn thảo.”

Diễn biến này thật là quá đáng. Nó là dấu chỉ phản chứng cho niềm tin Kitô. Ông Putin tự xưng mình là Kitô Hữu nhưng lại xuyên tạc một sự thật tôn giáo để biện minh cho hành vi hiếu chiến của mình.

Trước ngày 5 tháng Giêng, 2019, tại Ukraine có đến 3 Giáo Hội Chính Thống Giáo. Nhóm đông nhất là nhóm Chính Thống Giáo Nga trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa. Nhóm thứ hai là Chính Thống Giáo Ukraine và nhóm thứ ba là Chính Thống Giáo Ukraine tự trị với đa số là các vị Chính Thống Giáo Ukraine trở về từ hải ngoại sau khi cộng sản sụp đổ.

Hai nhóm Chính Thống Giáo thứ hai và thứ ba của Ukraine đã nhập lại thành một. Hôm 5 tháng Giêng, 2019, trước sự hiện diện của các thành viên phái đoàn chính phủ Ukraine Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô của Tòa Thượng Phụ Constantinope đã ký kết Tomos, tức là sắc lệnh công nhận Chính Thống Giáo Ukraine là một Giáo Hội Chính Thống độc lập, và trao cho Đức Thượng Phụ Epiphaniy của Kiev và Toàn Ukraine.

Sau biến cố này, Tòa Thượng Phụ Chính Thống Giáo Mạc Tư Khoa liên tục tấn công Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô và các vị Thượng Phụ Chính Thống Giáo ủng hộ cho Giáo Hội Chính Thống Ukraine.

Đức Thượng Phụ Kirill cấm không cho các linh mục Chính Thống Giáo Nga hiệp thông thánh thể với các Giáo Hội Chính Thống Giáo ủng hộ Ukraine, và thời gian gần đây còn săn trộm các linh mục của họ và thiết lập Tòa Thượng Phụ Phi Châu ngay trên lãnh thổ của Tòa Thượng Phụ Alexandria.

Trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 20 tháng Hai, Đức Thánh Cha nói: “Thật đáng buồn biết bao, khi có những dân tộc và con người tự hào là Kitô lại coi người khác là kẻ thù và nghĩ đến chuyện gây chiến với nhau! Thật đáng buồn.” Đó là một tham chiếu rõ rệt đến Putin, nước Nga và Chính Thống Giáo Nga.
Source:Interfax