Hôm 21 tháng 2, tại Fatima, Đức Hồng Y António Marto đã kêu gọi cầu nguyện cho hòa bình ở Ukraine, khi nói chuyện với những người hành hương tụ tập để cử hành lễ kính hai Thánh Francisco và Jacinta Marto, là hai trong số ba thị nhân trong các cuộc hiện ra năm 1917.

“Từ Thánh địa Hòa bình này, tôi kêu gọi anh chị em hiện diện ở đây và tất cả những người Công Giáo trong nước hãy bắt đầu chuỗi Mân Côi trong tuần này, với tư cách cá nhân, một gia đình hoặc một cộng đồng, cho hòa bình ở Ukraine”, vị Giám quản Tông Tòa Giáo phận Leiria-Fátima, nói trong một lời kêu gọi được công bố trực tuyến và gửi đến Cơ quan ECCLESIA.

Đức Hồng Y đã đề cập đến “bối cảnh hiện tại mà thế giới đã biết và đang trải qua, sau một thời gian dài của những xung đột, bất ổn, tang tóc và sợ hãi trong đó có cả nguy cơ chiến tranh”.

Ngài nhấn mạnh: “Cần phải thức tỉnh khỏi sự thờ ơ, khỏi sự mệt mỏi về tinh thần, khỏi sự chán nản có thể dẫn đến chủ nghĩa định mệnh”.

Theo Đức Hồng Y António Marto, cần phải phản bác lại ý kiến cho rằng “chỉ những cường quốc - các cường quốc kinh tế, tài chính và chính trị - mới có thể biến đổi thế giới”.

“Thiên Chúa trông cậy vào những người nhỏ bé và khiêm nhường, vào sức mạnh của đức tin nơi lòng thương xót của Người, vào chứng tá hoán cải và lòng trắc ẩn, vào sức mạnh của lời cầu nguyện để đổi mới thế giới. Chúng ta được kêu gọi nhìn về tương lai với sự tự tin, xây dựng lại mối quan hệ giữa con người và các dân tộc, với tư cách là những Người Samaritanô nhân hậu chăm sóc những người bị thương và giúp chữa lành vết thương của thời đại chúng ta”.

Nói về Thánh Francisco và Jacinta Marto, vị Hồng Y người Bồ Đào Nha nói rằng hai đứa trẻ chăn cừu nhỏ tuổi nhất là “nhân chứng sống động của con đường tâm linh này được giới thiệu bởi sự dịu dàng của Đức Mẹ sáng hơn mặt trời”.

“Họ đã để mình rơi vào vòng tay yêu thương của Thiên Chúa với tâm hồn của một đứa trẻ, không sợ hãi, hoàn toàn tin tưởng, thực sự hạnh phúc và đây là bí mật của cuộc sống thần bí kết hiệp với Chúa.”

Đức Hồng Y António Marto cho rằng “trải nghiệm này sẽ vực chúng ta dậy trong thời gian chúng ta quên Chúa, phai nhạt đức tin”. Ngài lưu ý rằng tình hình đại dịch hiện nay, “trong một thế giới đa nguyên, trong một môi trường xã hội và văn hóa của sự thờ ơ với tôn giáo, và đôi khi thù địch với tôn giáo, không có đức tin nào có thể đứng vững nếu không có chiều kích thần bí này”.

Hai em đã chết vì bệnh Cúm Tây Ban Nha, đã được Đức Thánh Cha Phanxicô phong thánh vào ngày 13 tháng 5 năm 2017, trong lễ kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra, ở Cova da Iria.

Đây là lễ kỷ niệm cuối cùng mà Đức Hồng Y António Marto chủ sự tại Thánh địa Fátima, với tư cách là Giám Mục Giáo phận Leiria-Fátima.

Vào cuối lễ kỷ niệm, trong lời phát biểu trước các nhà báo, Đức Hồng Y nói rằng ngày 13 tháng 5 năm 2017, là “thời điểm đầy đủ và đáng chú ý nhất” trong thánh chức của ngài.

Đức Hồng Y cũng nhớ lại một khoảnh khắc khác, liên quan đến vụ lockdown đầu tiên do đại dịch Covid-19 hiện nay gây ra.

“Tôi sẽ không bao giờ quên, vì điều đáng chú ý là vào ngày 13 tháng 5 năm 2020 tôi phải chủ sự một cuộc hành hương mà tôi chưa bao giờ tưởng tượng với một Thánh địa không có khách hành hương, nhưng với toàn thế giới kết hợp với chúng tôi, để cầu xin lòng Chúa thương xót”.

Đức Hồng Y António Marto đã bày tỏ mối quan tâm của ngài với tình hình khủng hoảng hiện nay ở Đông Âu.

Ngài tuyên bố: “Chúng ta đang sống trong một thời kỳ mà chúng ta chưa bao giờ tưởng tượng được, sau Thế chiến thứ hai, và tôi thực sự hy vọng rằng con người có thể suy ngẫm về lương tâm của mình và nhìn ra những bước họ phải tránh để không làm cho nhân loại đau khổ”.

Đức Giáo Hoàng đã bổ nhiệm Đức Cha José Ornelas Carvalho lãnh đạo giáo phận Bồ Đào Nha có một trong những đền thờ Đức Mẹ nổi tiếng nhất thế giới vào ngày 28 tháng Giêng.

Đức Cha Ornelas đã lãnh đạo giáo phận Setúbal, tây nam Bồ Đào Nha, kể từ năm 2015 và được bầu làm chủ tịch hội đồng giám mục Bồ Đào Nha vào năm 2020.

“Đức Cha José Ornelas mang theo tài sản khổng lồ và độc nhất vô nhị để tạo động lực mới cho công cuộc đổi mới mục vụ của giáo phận và Đền thờ Fátima,” Đức Hồng Y Marto nói trong một video sau khi việc bổ nhiệm được công bố.

“Ngài là một giám mục có 'mùi chiên', có mối quan hệ mật thiết và trìu mến với các tín hữu trung thành của Chúa, giáo dân, linh mục và các thành viên của đời sống thánh hiến, cởi mở cho các cuộc đối thoại đại kết và liên tôn cũng như với những người ngoại đạo”.

Đức Hồng Y Marto nói rằng ngài đã nộp đơn từ chức trước khi tròn 75 tuổi vào ngày 5 tháng 5 do “hạn chế về sức mạnh thể chất và tinh thần để có thể thực hiện đầy đủ chức vụ, theo nhu cầu mục vụ của giáo phận và Đền thờ Fatima.”

Vị Hồng Y người Bồ Đào Nha đã làm giám mục Fatima trong gần 16 năm. Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II lần đầu tiên phong ngài làm giám mục vào năm 2000 và Đức Bênêđíctô XVI bổ nhiệm ngài lãnh đạo giáo phận Leiria-Fátima vào năm 2006. Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã phong ngài làm Hồng Y vào năm 2018.

Đức Hồng Y Marto sẽ giữ chức vụ Giám Quản Tông Tòa của giáo phận cho đến khi Đức Cha Ornelas nhận tòa trong thánh lễ tại nhà thờ chính tòa ở Leiria vào ngày 13 tháng Ba.
Source:agencia.ecclesia.pt