Trong chập chùng tuyệt vọng, Tổng thống Ukraine cầu xin thế giới giúp đỡ giữa bóng đen của 'bức màn sắt mới'

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết Ukraine đang lắng nghe âm thanh của bức màn sắt mới rơi xuống khi quân đội Nga tiến qua lãnh thổ đất nước của ông.

Ông Zelenskyy nói: “Những gì chúng ta nghe thấy ngày nay không chỉ là những vụ nổ tên lửa, tiếng súng giao tranh và tiếng ầm ầm của máy bay. Đây là âm thanh của một bức màn sắt mới, đã hạ xuống và đang khiến nước Nga bị loại khỏi thế giới văn minh”

“Nhiệm vụ quốc gia của chúng tôi là bảo đảm bức màn này không rơi trên đất của chúng tôi.”

Trong bối cảnh lo ngại về chính sách bành trướng của Nga, ông đã kêu gọi các đồng minh ngăn chặn cuộc xâm lược của Nga bằng cách giúp Ukraine trang bị khí tài quân sự.

“Nếu bạn không giúp chúng tôi bây giờ, nếu bạn không cung cấp hỗ trợ mạnh mẽ cho Ukraine, ngày mai chiến tranh sẽ gõ cửa nhà bạn.”

Cũng như nhiều người Ukraine, tổng thống Zelenskyy không hồ nghi rằng Ukraine đang bị bỏ rơi lần thứ n. Gọi là lần thứ n vì không ai nhớ nổi quốc gia tội nghiệp này đã bị bao nhiêu lần.

Ông Zelenskyy cho biết Liên Hiệp Âu Châu sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine bằng một loạt các biện pháp trừng phạt mới cứng rắn.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc dự kiến sẽ bỏ phiếu vào thứ Sáu về một nghị quyết do Hoa Kỳ soạn thảo lên án Nga xâm lược Ukraine.

Một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ cho biết sẽ yêu cầu Mạc Tư Khoa “ngay lập tức, hoàn toàn, vô điều kiện”, rút khỏi Ukraine.

Nga, với tư cách là một trong năm thành viên có quyền phủ quyết của Hội đồng Bảo an, có khả năng sẽ phủ quyết nghị quyết, quan chức Mỹ cho biết.

Tuy nhiên, Washington và những người khác coi hội đồng là một địa điểm quan trọng, nơi Mạc Tư Khoa phải buộc phải giải thích về các hành vi của mình.

“Chúng tôi sẽ không khoanh tay đứng nhìn và không làm gì cả”, một viên chức nói với các phóng viên trong một báo cáo tóm tắt.

Ngay sau những bình luận đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông không còn lựa chọn nào khác ngoài việc ra lệnh cho cái mà ông vẫn từ chối gọi là một cuộc xâm lược Ukraine.

Ông Putin cũng cho biết ông tin rằng Nga vẫn là một phần của nền kinh tế toàn cầu bất chấp một loạt các lệnh trừng phạt nhằm vào quốc gia của ông và không có kế hoạch làm tổn hại hệ thống đó.

Các lực lượng Ukraine đã chiến đấu với quân xâm lược Nga từ ba phía sau khi Mạc Tư Khoa tiến hành cuộc tấn công bằng đường bộ, đường biển và đường không trong cuộc tấn công lớn nhất nhằm vào một quốc gia châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết 137 dân thường và quân nhân đã thiệt mạng tính đến chiều ngày thứ Năm.

Ông gọi họ là “anh hùng” trong một video gởi quốc dân đồng bào được phát hành trong đó ông cũng cho biết hàng trăm người khác đã bị thương.

Tổng thống Zelensky nói rằng mặc dù Nga tuyên bố rằng họ chỉ tấn công các mục tiêu quân sự, các địa điểm dân sự cũng đã bị tấn công.

“Họ đang giết người và biến các thành phố yên bình thành mục tiêu quân sự. Đó là tội lỗi sẽ không bao giờ được tha thứ. “

Tổng thống cho biết tất cả lính biên phòng trên đảo Zmiinyi ở vùng Odesa đã thiệt mạng hôm thứ Năm. Cơ quan bảo vệ biên giới của Ukraine trước đó trong ngày đã báo cáo rằng hòn đảo này đã bị quân Nga chiếm.

Hãng thông tấn Interfax Ukraine cho biết, Zelensky đã ký sắc lệnh về việc tổng động viên toàn quốc. Các lính nghĩa vụ và quân dự bị sẽ được triệu tập trong 90 ngày tới để “bảo đảm quốc phòng, duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu”.

Trước đó, ông đã kêu gọi người Ukraine bảo vệ đất nước của họ và nói rằng vũ khí sẽ được trao cho bất kỳ ai chuẩn bị chiến đấu.
Source:Sydney Morning Herald