Những người Công Giáo từ Giáo xứ Đức Mẹ Của Các Mục Tử Thánh Thiện ở Maryjje, ở miền trung Uganda đang lo lắng về việc mất nhà thờ và tất cả tài sản sau khi một trong những gia đình đã hiến đất cho nhà thờ hàng trăm năm trước bắt đầu muốn chiếm lại.

Giáo xứ này là một trong số hàng trăm nhà thờ Công Giáo ở quốc gia Đông Phi tiếp tục mất nhiều diện tích đất được hiến tặng do không có giấy tờ hợp lệ.

Trong một số trường hợp, các nhà thờ đã bị phá bỏ và các giáo dân bị đuổi ra khỏi các khu nhà ở, thu hút sự lên án trên toàn quốc từ các nhà lãnh đạo tôn giáo, các nhà hoạt động nhân quyền, chính trị gia và Tổng thống Yoweri Museveni. Cư dân cũng đã chiếm lại đất của các tôn giáo khác, bao gồm Anh giáo, Người theo phái Ngũ tuần, và Kitô phục lâm.

Giá đất trong những năm qua đã tăng phi mã khiến nhiều người muốn chiếm lại những mảnh đất đã hiến cho nhà thờ để bán lấy tiền. Tình hình tồi tệ đến mức các nhà lãnh đạo sợ rằng Giáo Hội sắp mất gần hết nhà thờ, và điều này có thể ảnh hưởng đến giáo dân, những người sẽ buộc phải đi bộ hàng km trước khi có thể tìm được một ngôi nhà thờ khác để thờ phượng.

Mulajje, giáo xứ Công Giáo lâu đời thứ hai trong Giáo phận Kasana-Luweero, được thành lập cách đây một thế kỷ sau khi những người tốt bụng hiến đất. Kể từ đó, giáo xứ đã phát triển và thậm chí còn xây dựng trường học, nhiều trung tâm y tế để phục vụ cư dân.

Đức Cha Paul Ssemogerere của Kasana-Luweero cho biết một trong những gia đình đã hiến hơn 60 mẫu Anh cho giáo xứ đã đòi lại 45 mẫu Anh thông qua các thủ tục thưa kiện ở tòa án. Ngài cho biết việc thiếu tài liệu thích hợp đã dẫn đến việc mất đất.

Đức Cha nói: “Chúng tôi phải chịu trách nhiệm cho việc để mất những khu đất này, vì chúng tôi đã không làm giấy tờ hợp lệ sau khi những mảnh đất này được tặng cho chúng tôi.”

Những người hiến đất ban đầu là các tín hữu thuần thành. Tuy nhiên, hôn nhân khác đạo đã dẫn đến tình trạng là con cháu họ ngày nay có thể không còn là người Công Giáo nữa. Trong các trường hợp như thế, họ quyết liệt muốn thu hồi lại vì biết rằng không có tài liệu pháp lý ghi lại việc hiến tặng ban đầu. Khó khăn là chi phí xây dựng các tòa nhà trên các khu đất ấy đôi khi gấp nhiều lần giá đất vào thời điểm được hiến tặng. Tất cả giờ đây như xây nhà trên cát.
Source:Crux