Quảng trường phía trước Nhà thờ Đức Bà Paris hiện đã bị chiếm dụng hoàn toàn bởi công việc trùng tu đang diễn ra rầm rộ. Điều này cấu thành một sự chiếm giữ phạm vi công cộng và do đó, theo luật của Pháp, Thành phố Paris có quyền tính thuế.

“Quy tắc luật tổng quát này áp dụng cho tất cả các công trường xây dựng, công cộng hay tư nhân, sử dụng không gian công cộng,” Emmanuel Grégoire, phó Đô trưởng thứ nhất của thành phố Paris, đề cập đến điều này trong cuộc họp báo hàng tuần của ông ta, vào hôm thứ Tư. Hiện tại, phí chiếm dụng đất công cộng xung quanh nhà thờ trong thời gian cần thiết cho công việc xây dựng sẽ là 3.4 triệu euro mỗi năm. Con số đó chiếm tổng số tiền gần 17 triệu euro, tức là hơn 19 triệu đô la, nếu nhà thờ được trùng tu trong vòng 5 năm theo lịch trình tu bổ đã được công bố.

Ủy ban quốc hội về việc trùng tu Nhà thờ Đức Bà, dưới sự chủ trì của Brigitte Kuster, đại diện dân cử của Paris, đã nêu rõ sự bất công trong yêu cầu thu phí này, trong một cuộc điều trần vào ngày 2 tháng 2 với Tướng Jean-Louis Georgelin, người chịu trách nhiệm về địa điểm này và đại diện của Tổng thống Cộng hòa. Georgelin chỉ ra với các đại biểu rằng ông đã đưa ra yêu cầu chính thức về việc miễn khoản phí này vào tháng 10 năm 2021 và ông đã “không nhận được phản hồi chính thức nào ở giai đoạn này”. Điều này không mang lại điềm báo tốt cho tương lai.

Chủ tịch của phái đoàn quốc hội, Brigitte Kuster, đã chia sẻ sự khó hiểu của mình với báo chí. “Loại thuế này thực sự tồn tại trên các công trường xây dựng. Nhưng tòa thị chính đòi số tiền này từ một địa điểm hoạt động trên cơ sở các đóng góp của người dân. Chẳng lẽ người dân đóng góp để nhằm trả thuế cho Thành phố Paris à? Điều này chỉ đơn giản là không thể chấp nhận được. Anne Hidalgo có thể tăng thuế này như bà ta đã làm vào mùa hè này đối với các quán cà phê được miễn thuế. Đây đã là một cách để tham gia vào việc cấp vốn cho địa điểm xây dựng”.

Sau phản ứng đầy xúc động vì trận hỏa hoạn, các khoản đóng góp đã đổ về từ khắp nơi trên thế giới. Cùng với nhiều thành phố ở Pháp, về phần mình, Hội đồng thành phố Paris thông báo sẽ đóng góp số tiền 50 triệu euro. Nhưng kể từ đó, số tiền hứa hẹn này đã được “chuyển hướng” cho sự phát triển của môi trường xung quanh địa điểm, với việc khởi động một cuộc thi quốc tế lớn mà người chiến thắng sẽ được chọn vào mùa hè năm sau. “Đây là những công việc làm đường. Thành phố bị lèo lái để từ chối tham gia vào việc trùng tu. Thành phố đã không tham gia vào dự án này thì chớ mà bây giờ còn đòi moi tiền thì thật quá đáng,” Brigitte Kuster nói trên tờ Le Parisien.

Sau khi Notre Dame de Paris được trùng tu xong, người có lợi nhất là thành phố Paris chứ không phải Giáo Hội Công Giáo. Mỗi năm có ít nhất 13 triệu người trên thế giới viếng thăm ngôi thánh đường này.

Xin nhắc lại, đến cuối năm 2021, tổng số tiền quyên góp thu được để trùng tu Nhà thờ Đức Bà đạt 850 triệu euro, bao gồm cả số tiền cam kết, nhưng chưa đóng. Các đại biểu của nhóm quốc hội đang xem xét dự án trùng tu vẫn đang băn khoăn về việc Paris đóng thuế đối với các khoản đóng góp của các nhà tài trợ tư nhân. Họ viết: “Thật không thể tưởng tượng được khi lòng hảo tâm chi trả các khoản phí lên tới vài triệu euro, vì lợi ích của Tòa thị chính Paris. Nhưng phản hồi chính thức từ Tòa thị chính Paris liên quan đến việc thanh toán hoặc miễn thuế này vẫn đang được chờ đợi.”
Source:Aleteia