Kêu gọi Hòa bình ở Ukraine - Bài phát biểu của Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô sau Phụng Vụ Thánh vào Chúa Nhật Người Thu Thuế và Người Pharisêu

Chúa Nhật vừa qua, ngày 13 tháng 2, trong khi người Công Giáo trên khắp thế giới cử hành Chúa nhật thứ sáu Mùa Thường Niên, thì các anh chị em Chính thống giáo của chúng ta cử hành Chúa nhật Chúa Nhật Người Thu Thuế và Người Pharisêu, đó là khởi đầu của Mùa Đại Chay.

Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô đã cử hành Phụng vụ Thánh tại Nhà thờ Chính tòa Thánh George của Constantinople. Ông Nedilsky Roman Bogdanovich, Tổng lãnh sự Ukraine tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ đã tham dự sự kiện này.

Trong bài giảng của mình, Thượng phụ Bartholomew đã kêu gọi hòa bình cho Ukraine. Ngài nói:

Thưa ông Tổng lãnh sự đáng kính,

Các con yêu dấu trong Chúa,

Vào Chúa Nhật này, dành riêng cho dụ ngôn Người Thu Thuế và Người Pharisêu, đánh dấu việc bước vào thời kỳ sám hối, ăn chay và cố gắng sống khổ hạnh để chuẩn bị cho Đại Lễ Phục sinh Thánh, chúng ta được kêu gọi hãy nhiệt thành cầu nguyện với tất cả tấm lòng của mình để duy trì hòa bình ở Ukraine. Thật vậy, khả năng xảy ra một cuộc chiến tranh mới ở Âu Châu, dẫn đến sự leo thang của các lời lẽ bạo lực và quân sự hóa biên giới giữa Nga và Ukraine, phải bị phản đối một cách quyết liệt. Chúng ta kêu gọi vì hòa bình, ổn định và công lý lâu dài trong khu vực. Hòa bình là vấn đề phải được lựa chọn và phải được chia sẻ bởi tất cả các lực lượng tham gia vào bối cảnh địa chính trị cực kỳ phức tạp và nhạy cảm này. Nhiệm vụ của tất cả chúng ta là cầu nguyện và đóng góp tích cực vào việc giải quyết một cách hòa bình các tình huống xung đột cũng như tôn trọng và bảo vệ vô điều kiện các quyền và nhân phẩm của con người. Xung đột của con người rất có thể là không thể tránh khỏi trong thế giới sa ngã và tan vỡ này; nhưng chiến tranh và bạo lực chắc chắn phải bị phản đối trong từng thớ thịt của chúng ta.

Người Hy Lạp cổ đại nói về “hòa bình” (“εἰρήνη”) như một điều kiện “vô cùng phong phú và vô cùng to lớn” (“βαθύπλουτος καὶ βαθύκαρπος”). Họ tôn thờ hòa bình như một nữ thần, được miêu tả với con trai Plutos (“Sự giàu có”) trong ngực của cô. Gần với thời đại của chúng ta, Benjamin Franklin nhắc nhở chúng ta rằng “không bao giờ có một cuộc chiến tranh tốt hay một nền hòa bình tồi tệ”. Chiến tranh chỉ có thể xuất hiện ngọt ngào với những ai chưa trải qua nó (“γλυκὺ δὲ πόλεμος ἀπείροισιν”). Thật vậy, nếu chúng ta để cho trái tim và khối óc của mình được tự do thể hiện, không sợ hãi hay cuồng loạn, thì chắc chắn tim óc chúng ta sẽ không ủng hộ chiến tranh, nhưng sẽ dứt khoát ca ngợi hòa bình.

Chúng ta tin chắc rằng không có giải pháp nào có thể để gìn giữ và bảo đảm hòa bình ngoài con đường đối thoại, ngoài giải pháp xóa bỏ các điều kiện dẫn đến bạo lực và chiến tranh. Hòa bình đến từ sự tôn trọng và hợp tác lẫn nhau. Trong một môi trường ngày càng gia tăng bất ổn liên quan đến các vấn đề của con người, lời Giáo Hội phải là một thông điệp rõ ràng về hòa giải và hòa bình, về tình yêu và công lý, về tình anh em và tình liên đới.

Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên liên quan theo đuổi con đường đối thoại này và tôn trọng luật pháp quốc tế, nhằm chấm dứt xung đột và cho phép tất cả người dân Ukraine chung sống hòa thuận. Vũ khí không phải là giải pháp. Ngược lại, chúng chỉ có thể hứa hẹn chiến tranh và bạo lực, đau buồn và chết chóc. Như người anh em yêu quý của chúng ta là Đức Phanxicô, vị Giáo Hoàng của Rôma, gần đây đã nói: “Chúng ta đừng quên chiến tranh là sự điên rồ”. Tất cả các thừa tác viên của Giáo Hội, tất cả những người đại diện cho các truyền thống tôn giáo, tất cả những người có chức quyền, tất cả những người thiện chí, mỗi người trong chúng ta, nên kêu gọi một giải pháp hòa bình đối với sự leo thang nguy hiểm này bằng lời nói và các phương tiện đang đè nặng lên đầu của người dân Ukraine. Im lặng và thờ ơ không phải là một lựa chọn. Không có hòa bình nếu không có sự cảnh giác thường xuyên. Do đó, tất cả chúng ta đều được kêu gọi “cam kết” với hòa bình, có nghĩa là, được mời gọi tham gia cuộc đấu tranh vĩnh viễn để thành lập và bảo vệ nó.

Cầu xin Thần tình yêu và hòa bình ban phước lành cho tất cả anh chị em!


Source:ilsismografo.blogspot.com